Ứng phó với bão số 3: Ưu tiên cung cấp điện cho trạm bơm tiêu úng

10:09' - 19/08/2016
BNEWS Phó Tổng Giám đốc Hồ Mạnh Tuấn yêu cầu: Cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng vẫn là ưu tiên số 1 của điện lực trong việc ứng phó với bão lũ, mưa lớn.

Để chủ động phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 3, mưa lũ gây ra, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã gửi công điện khẩn về việc thực hiện phòng chống bão số 3 đến các đơn vị thành viên tại 27 tỉnh, thành miền Bắc. 

Ngay trong sáng nay, ngày 18/8, Ban chỉ huy PCTT & TKCN Tổng công ty Điện lực miền Bắc do ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Trưởng Ban chỉ huy đã tổ chức cuộc họp tại trụ sở Tổng công ty để phân công nhiệm vụ cũng như đưa ra những biện pháp phối hợp để chủ động thực hiện công tác phòng chống bão số 3.           

 Đoàn công tác EVNNPC làm việc với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Công ty Điện lực Hà Nam tại trạm bơm Nhâm Tràng – Thanh Liêm (Hà Nam). Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Bão số 3 với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10 đến cấp 12 vẫn đang tiếp tục di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ và hướng về đất liền. Theo dự báo, sau khi vào Vịnh Bắc Bộ bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, di chuyển nhanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển nước ta vào trưa, chiều ngày 19/8.

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều tối nay (18/8) ở Vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 đến cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9 đến 10, giật cấp 12 đến cấp 14, biển động rất mạnh.
Bão số 3 là cơn bão mạnh, đổ bộ vào thời điểm triều cường, phạm vi ảnh hưởng rộng, vẫn tiếp tục mạnh thêm và diễn biến còn phức tạp, cần đề phòng sau khi bão đổ bộ vào bờ có thể tiếp tục duy trì gió mạnh trong thời gian dài và vào sâu trong đất liền, đặc biệt có khả năng vào các tỉnh vừa bị thiệt hại nặng nề do bão số 1 gây ra.

Chính vì thế, Ban chỉ huy Phòng  chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn EVNNPC đã thống nhất ngay trong chiều ngày 18/8, nhiều đoàn công tác do các Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường các tỉnh dự kiến bão sẽ vào hoặc các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 1. 
Theo đó, Phó Tổng Giám đốc Dư Cao Minh cùng đoàn công tác các Ban chuyên môn đi các tỉnh miền núi để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống tại các Công ty Điện lực như Phú Thọ, Thái Nguyên,.. và các tỉnh có công trình thủy điện của EVNNPC.

Phó Tổng Giám đốc Hồ Mạnh Tuấn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 và tình hình khắc phục thiệt hại do bão số 1 gây ra tại tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định.

Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn đi thực địa tại Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng. Ngoài ra, các Ban chức năng Tổng công ty gồm An toàn, Kỹ thuật cũng lập nhóm công tác đi ứng trực, hỗ trợ đơn vị tại Thanh Hóa, Nghệ An. 
Tại các Công ty Điện lực  Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, đại diện Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Công ty đều đã tổ chức họp ban chỉ huy trong sáng nay để thống nhất triển khai phương án phòng chống bão số 3, tổ chức ứng trực 100% quân số kể từ 17h chiều ngày 18/8.

Đoàn công tác EVNNPC làm việc tại Công ty Điện lực Nam Định chiều ngày 18/8/2016. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Các công ty đều phân chia các lãnh đạo đơn vị phụ trách và chỉ đạo trực tiếp các điện lực quận/huyện, Giám đốc điều hành công việc chung, xác định mức độ nguy hiểm và khó lường của cơn bão số 3 nên luôn ở trạng thái cảnh giác cao độ với mọi diễn biến của thời tiết để có biện pháp bảo vệ tài sản ngành điện cũng như khắc phục sự cố trên lưới một cách nhanh nhất, an toàn cho người dân và cán bộ công nhân viên điện lực. 
Ông Ngô Nam Phòng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết, băn khoăn của lãnh đạo các Công ty Điện lực như ông hay một số đơn vị bạn như Hà Nam, Thái Bình, Nam Định là hiện giờ vẫn còn nhiều vị trí cột được dựng tạm để khắc phục nhanh trong cơn bão số 1, đến nay bão số 3 lại ập đến trong thời điểm mưa nhiều hàng tuần nay nên nền đất nhiều khu vực nhũn, nát, do dó, công nhân các Điện lực chỉ còn giải pháp duy nhất là chủ động chằng néo lại để gia cố cho an toàn hơn.

Công ty đã phối hợp cùng các đối tác thi công (bên B) đi kiểm tra các vị trí cột xung yếu để thực hiện gia cố, chằng néo, tăng sức chịu đựng trước bão của các vị trí cột, hạ độ võng đường dây....

Song song, Công ty Điện lực Ninh Bình cũng tận dụng dịp này để thực hiện phát quang cây cối trong vườn, ruộng của nhiều hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, đến sáng nay đã hoàn thành công việc.  
Về giải pháp chủ động thông tin liên lạc nếu bão vào gây mất điện diện rộng, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết đã bố trí máy phát điện dự phòng để sẵn sàng nguồn điện dự phòng nhằm duy trì hoạt động của bộ phận Điều độ, công nghệ thông tin,... tại trụ sở Công ty để giữ vai trò chỉ huy và thông tin liên lạc, điều hành trong bão lũ. 
Nhấn mạnh các biện pháp cần lưu ý trong công tác phòng chống bão số 3 đối với các đơn vị, Phó Tổng Giám đốc Hồ Mạnh Tuấn yêu cầu: Cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng vẫn là ưu tiên số 1 của điện lực trong việc ứng phó với bão lũ, mưa lớn.

Trong trường hợp sự cố gây mất điện các phụ tải quan trọng, các Công ty Điện lực hải lưu ý bằng mọi giá đảm bảo thời  gian cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng không quá 8 giờ đồng hồ. 
Trước khi bão vào, đối với các khách hàng ở các phụ tải như trung tâm huyện, tỉnh, các nơi đầu não của tỉnh như bệnh viện, Đài truyền hình tỉnh,... có máy phát điện diezen thì công nhân điện lực phải hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng cách sử dụng, hướng dẫn cách vận hành hiệu quả cho khách hàng.

Tổng công ty khuyến khích, yêu cầu các Công ty Điện lực tỉnh làm việc với Đài truyền hình tỉnh để đưa thông tin cảnh báo về an toàn điện, tư vấn sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão đến đông đảo khách hàng, bạn xem truyền hình. 

Phó Tổng Giám đốc cũng lưu ý các Công ty Điện lực trong thời gian khắc phục sự cố điện do bão gây ra, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ công nhân viên cũng như hướng dẫn sử dụng điện an toàn trong dân.

Ngay trước, trong bão có đề xuất để các đơn vị thi công đối tác khắc phục sự cố cùng ngành điện luôn sẵn sàng vật tư, thiết bị để khắc phục thiệt hại do bão, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, an toàn khi cấp điện trở lại cho khách hàng và khôi phục lưới điện.

Các đơn vị phải theo dõi sát sao, nắm thông tin chính xác để có giải pháp đúng và nhanh trong việc ứng trực mưa bão, xử lý sự cố.

Thứ tự ưu tiên của các phụ tải mà các Công ty Điện lực phải xác định là trạm bơm, sau đó là các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh như bệnh viện, cơ quan chính quyền tỉnh, đài phát thanh truyền hình, nhà máy nước, ...
Trong và sau thời gian khi bão đi qua, tổ chức Công đoàn các đơn vị, Công đoàn Tổng công ty phải quan tâm, thăm hỏi và kịp thời thực hiện chế độ động viên, khuyến khích người lao động yên tâm công tác, ứng trực trong những ngày mưa bão. 
Đoàn kiểm tra của do ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty dẫn đầu sau khi làm việc, kiểm tra, chỉ đạo tại các Công ty Điện lực đã đến kiểm tra tình hình cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng lớn tại địa bàn các tỉnh như: Trạm bơm Nhâm Tràng – Thanh Liêm (Hà Nam), trạm bơm điện Cốc Thành (Nam Định).
MỘT SỐ CHỈ DẪN VỀ AN TOÀN ĐIỆN TRONG MÙA MƯA BÃO ĐƯỢC KHUYẾN CÁO ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN
Không đứng trú mưa ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao…

Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng qua).

Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước.

Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp.

Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn.

Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện nghiêng, đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,... và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc qua Tổng đài 19006769 để thông báo xử lý kịp thời.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục