UNHCR: 91% người di cư tới Hy Lạp là chạy trốn chiến tranh

11:28' - 09/03/2016
BNEWS Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), có tới 91% người di cư Afghanistan, Iraq và Syria tới Hy Lạp là để chạy trốn khỏi các cuộc xung đột và bạo lực chứ không nhằm mục đích kinh tế.
UNHCR khẳng định 91% người di cư tới Hy Lạp là để chạy trốn chiến tranh và bạo lực.Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo của UNHCR, điều phối viên của UNHCR tại châu Âu, ông Vincent Cochetel  nhấn mạnh đã nhiều tháng diễn ra cuộc khủng hoảng người di cư nhưng hiện vẫn chưa có sự thống nhất về thuật ngữ và cách gọi đối với những người được xếp vào diện "những người di cư bất thường".

Ông Cochetel cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đóng góp nhiều hơn tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong việc tiếp nhận người tị nạn, nhưng thỏa thuận mà EU và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vừa qua, trong đó việc trục xuất tập thể những người nước ngoài trên các hòn đảo của Hy Lạp về Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm Công ước Nhân quyền châu Âu, đi ngược với luật pháp châu Âu và quốc tế.

Theo ông Cochetel, UNHCR không phản đối việc ngăn chặn người di cư tại lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ, song những người này cần được bảo vệ nếu họ cần sự giúp đỡ.

Bên cạnh đó, ông Cochetel cũng bày tỏ hy vọng bất kỳ thỏa thuận nào giữa EU liên quan tới bên thứ 3 như NATO hay các bên liên quan khác sẽ tuân thủ nguyên tắc cơ bản về việc bảo vệ người tị nạn, đồng thời kỳ vọng các thành viên EU và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận cân bằng, trong đó không gây thiệt hại cho những người tị nạn đang tìm kiếm sự bảo hộ quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donand Tusk từng cảnh báo những người di cư vì mục đích kinh tế không nên tới châu Âu. Nhiều nước EU cũng đều khẳng định sẽ trục xuất bất kỳ người di cư vào tới các nước này vì mục đích kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục