UNICEF kêu gọi G7 thông qua kế hoạch hành động để bảo vệ trẻ em tị nạn và di cư

10:23' - 26/05/2017
BNEWS Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc LHQ (UNICEF) đã hối thúc các nhà lãnh đạo G7 thông qua kế hoạch hành động 6 điểm do cơ quan này soạn thảo để bảo vệ trẻ em tị nạn và di cư.
UNICEF kêu gọi G7 thông qua kế hoạch hành động để bảo vệ trẻ em tị nạn và di cư. Ảnh: Independant

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Italy vào cuối tuần này, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc LHQ (UNICEF) thông qua kế hoạch hành động 6 điểm bao gồm: Bảo vệ trẻ em tị nạn và di cư, đặc biệt là các em không có người lớn đi kèm, trước tình trạng bị bóc lột và bạo lực; Chấm dứt việc giam giữ trẻ em đang tìm kiếm quy chế tị nạn hay nhập cư; Đảm bảo các gia đình không bị ly tán vì đây là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em và trao cho trẻ em vị thế hợp pháp; Đảm bảo mọi trẻ em tị nạn và nhập cư được đi học và được tiếp cận y tế và các dịch vụ có chất lượng khác; Hối thúc hành động để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến làn sóng di cư và tị nạn trên diện rộng; Tăng cường những biện pháp đấu tranh với nạn bài ngoại, phân biệt đối xử và cách ly ở những quốc gia là điểm trung chuyển và điểm đến.
Ngoài ra, UNICEF cũng phát động chiến dịch “#AChildIsAChild”, cho tới nay đã nhận được sự ủng hộ của hơn 2 triệu người trên mạng xã hội.
Đã có ít nhất 36.000 người tị nạn và di cư được cứu sống kể từ tháng Một đã được đưa đến cư trú tại Sicily, nơi diễn ra hội nghị G7 năm nay, và Italy, nước đang giữ chức chủ tịch G7, đã coi vấn đề di cư là ưu tiên cho các cuộc hội đàm sắp diễn ra.

Ông Justin Forsyth, Phó Giám đốc điều hành UNICEF, nói: “Sicily là biểu tượng của niềm hy vọng đối với những đứa trẻ phải lưu lạc đi kiếm tìm cuộc sống tốt đẹp hơn, song đồng thời cũng là điểm cuối của một hành trình cực kỳ nguy hiểm đã cướp đi mạng sống của nhiều trẻ em trên dọc đường đi".
Lời kêu gọi của UNICEF được đưa ra trong bối cảnh hành trình di cư đầy nguy hiểm từ Bắc Phi vượt qua vùng biển Trung Địa Trung Hải tới Italy lại đang thu hút sự quan tâm đặc biệt. Theo ước tính mới nhất của UNICEF, tính tới thời điểm này của năm nay, ít nhất đã có 200 trẻ em, tương đương mỗi ngày có một trẻ em, bị thiệt mạng trong hành trình nêu trên.
Tính từ ngày 1/1 đến 23/5, hơn 45.000 người tị nạn và di cư đã tới Italy bằng đường biển, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Con số này bao gồm cả khoảng 5.500 trẻ em bị ly tán và không có người lớn đi kèm, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 92% tổng số trẻ em tới Italy bằng đường qua vùng biển Trung Địa Trung Hải.

Năm ngoái, con số kỷ lục 26.000 trẻ em bị ly tán và không có người lớn đi kèm đã tới Italy, song nếu xu hướng hiện nay kéo dài, một con số kỷ lục mới sẽ được lập trong năm 2017.

>>>“Khóa tình yêu” ở Paris mở ra cơ hội cho người tị nạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục