USCDC khẳng định vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ

16:29' - 15/04/2016
BNEWS Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC) đã khẳng định vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não ở trẻ nhỏ.
Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC) đã khẳng định vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Ngày 15/4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC) đã khẳng định vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não ở trẻ nhỏ.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ nêu rõ: Việc phát hiện nhiễm vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ và một số biến chứng nghiêm trọng khác về não có nghĩa phụ nữ bị nhiễm vi rút Zika trong thời kỳ mang thai sẽ gia tăng nguy cơ sinh ra trẻ em có những vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng tất cả phụ nữ bị nhiễm vi rút Zika trong thời kỳ mang thai sẽ sinh ra trẻ em có vấn đề về sức khỏe. Thực tế tại các vụ dịch Zika hiện nay, nhiều phụ nữ bị nhiễm vi rút Zika vẫn sinh ra những trẻ em khỏe mạnh.

Việc xác định mối liên hệ giữa nhiễm vi rút Zika và các biến chứng nghiêm trọng về não là bước đi quan trọng trong việc định hướng các nỗ lực hơn nữa trong việc phòng bệnh, trong đó tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, củng cố các hoạt động truyền thông về các nguy cơ đối với sức khỏe của vi rút Zika.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề khác chưa có câu trả lời. Việc trả lời những câu hỏi này sẽ tập trung chủ yếu vào các nghiên cứu nhằm giúp nâng cao các nỗ lực phòng bệnh, có thể giảm thiểu những tác động của vi rút Zika đối với các thai nhi.

Tại thời điểm này, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ chưa có sự thay đổi nào về những hướng dẫn trong phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. Theo đó, phụ nữ mang thai không nên đi đến các khu vực có dịch.

Nếu phải đi, đến hoặc đang sống ở vùng có dịch với sự lưu hành vi rút Zika, phụ nữ mang thai cần được cán bộ y tế tư vấn để biết về các yếu tố nguy cơ và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng muỗi đốt cũng như áp dụng các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút Zika qua đường tình dục để giảm thiểu các tác động của vi rút Zika đối với thai nhi./. 

Xem thêm:

WHO khuyến cáo biện pháp phòng lây nhiễm vi rút Zika hiệu quả nhất

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng chống bệnh do virus Zika

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục