Ưu tiên giải quyết hạ tầng giao thông quá tải cho Tp. Hồ Chí Minh

19:56' - 10/07/2017
BNEWS Các kiến nghị của Tp. Hồ Chí Minh về vấn đề giải quyết các khó khăn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị sẽ được Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lên Chính phủ xem xét.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Đây là khẳng định của ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại buổi làm việc với UBND Tp. Hồ Chí Minh chiều 10/7 về việc tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh hạ tầng giao thông, về việc tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh hạ tầng giao thông, cho biết, với đô thị đặc thù, việc giải quyết giao thông cho Tp. Hồ Chí Minh cần phải được ưu tiên vì đây là cửa ngõ và là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng công suất của Cảng Hàng không quốc Tân Sơn Nhất lên 43 – 45 triệu hành khách/năm, tuy nhiên công suất tối đa cũng chỉ có thể đạt ở mức 50 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó, khó khăn chung hiện nay là thời gian gấp rút cũng như chưa tìm được nguồn kinh phí để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngay cả việc vừa qua Tp. Hồ Chí Minh hoàn thành cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ mới đem lại kết quả tạm thời. Kết nối độc lập giao thông vào sân bay vẫn chưa làm được; trong đó có đường trên cao đi qua sân bay.
“Bộ Giao thông Vận tải đồng tình, ủng hộ thực hiện tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ vì dự án này sẽ giải quyết rất lớn cho vấn đề giao thông và vận chuyển hàng hoá giữa thành phố với Đồng bằng sông Cửu Long”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết thêm.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1, số 2; sớm thực hiện các tuyến vành đai số 3, 4, các tuyến cao tốc gắn giao thông thành phố với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thành phố sẽ đăng ký làm việc với Bộ Giao thông Bận tải về dự án tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, vì nếu có tuyến đường sắt này sẽ giảm áp lực gia tăng dân số cơ học từ các địa phương lên thành phố làm việc.
Để không ảnh hưởng đến việc phân bổ vốn vay lại thực hiện các tuyến metro, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục ủng hộ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ủy quyền cho UBND thành phố được thực hiện tổ chức thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán sau bước thiết kế cơ sở đối với các dự án đường sắt đô thị trong tương lai, tương tự như tuyến số 1 và số 2.
Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mở thêm cổng tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất tại vị trí trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung… nhằm tăng thêm các hướng tiếp nhận hành khách ra vào.

Ngoài ra, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm làm hồ điều tiết (rộng 1,3ha) chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất đồng bộ với các dự án thoát nước khác mà Tp Hồ Chí Minh đang triển khai gồm Kênh A41, mương Nhật Bản và kênh Hi Vọng./.

Xem thêm:

>>>Kỳ họp thứ 5 HĐND Tp. Hồ Chí Minh khóa IX: Chất vấn việc "giải cứu" nông sản

>>>Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục thuế cho doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục