Ủy ban châu Âu mạnh tay chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

09:43' - 22/12/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu ngày 21/12 đã đề xuất một loạt biện pháp nhằm nâng cao năng lực của Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc chiến chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu dự định đưa tội rửa tiền vào khung tội phạm hình sự, đặt các giao dịch tiền quy mô lớn vào tầm kiểm soát chặt chẽ, tăng cường chính sách "đóng băng" các tài khoản khả nghi và tịch thu những tài sản có nguồn gốc từ hoạt động tội phạm.

Trong chỉ thị mới về chống rửa tiền, Ủy ban châu Âu đề xuất thiết lập những qui định liên quan đến định nghĩa về rửa tiền. Đề xuất mới giúp lấp đầy các khoảng trống trong hệ thống luật pháp của các nước thành viên nhằm tránh việc bọn tội phạm tìm cách khai thác kẽ hở của luật pháp để thực hiện các hành vi bất hợp pháp, đồng thời loại bỏ các yếu tố cản trở sự phối hợp giữa cơ quan tư pháp với cơ quan cảnh sát các nước thành viên.

Bên cạnh đó, một quy định mới về tăng cường kiểm soát đối với những khoản tiền mặt do những người xuất nhập cảnh ở các quốc gia EU mang theo ở mức 10.000 euro trở lên.

Quy định mới cũng cho phép cơ quan chức năng được quyền hành động cả trong trường hợp người xuất nhập cảnh mang theo số tiền dưới 10.000 euro nhưng bị nghi ngờ liên quan đến các hoạt động tội phạm.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng mong muốn thúc đẩy việc tăng cường trao đổi thông tin giữa các nước thành viên và mở rộng phạm vi kiểm soát của hải quan trong các hoạt động chuyển tiền mặt qua đường bưu điện, đường thủy cũng như việc vận chuyển đồ vật quý như vàng.

Ủy ban châu Âu cũng đã chuẩn bị một qui định để việc đưa ra các quyết định đóng băng hoặc tịch thu tài sản tài chính xuyên biên giới có nguồn gốc phạm tội được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/12, Cơ quan chống rửa tiền của Bỉ đề nghị chính phủ nước này khuyến khích ngành ngân hàng mở rộng mạng lưới hợp tác trong cuộc chiến chống tài trợ khủng bố. Chủ tịch Cơ quan chống rửa tiền Philippe de Koster cho biết, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu khả năng thành lập một hệ thống trao đổi thông tin với những điều kiện rất chặt chẽ.

Cơ quan tư pháp nước này đã nhận được những thông tin liên quan đến các khoản tiền đáng ngờ trị giá khoảng 9,9 triệu euro. Con số này cao gấp 5 lần so với con số được phát hiện năm 2011. Ngoài ra, trong hai năm 2015 và 2016, có đến hơn 400 tài khoản ngân hàng bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính cho khủng bố đã được phát hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục