Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin chính thức về sự cố giao dịch trên sàn HOSE

09:06' - 23/01/2018
BNEWS Liên quan đến sự cố giao dịch chiều 22/1 trên sàn Giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng vừa có trả lời báo chí về vấn đề này.
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Phóng viên: Xin ông cho biết chi tiết về sự cố kỹ thuật trên sàn HOSE chiều qua và bao giờ sẽ giao dịch trở lại?
Ông Trần Văn Dũng: Theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 14h31, hệ thống giao dịch của Sở có sự cố kỹ thuật. Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã báo cáo Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đã thực hiện tạm ngừng giao dịch đợt khớp lệnh định kỳ giá đóng cửa, sau đó đã thông báo ngừng giao dịch ngày 23/01/2018 để khắc phục sự cố.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng các chuyên gia của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (đơn vị cung cấp hệ thống) tích cực phân tích, tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố từ suốt đêm qua, và chúng tôi rất hy vọng thị trường giao dịch tại Sở Giao dịch Tp. Hồ Chí Minh sẽ được hoạt động bình thường trở lại từ ngày 24/01/2018.
Phóng viên: Sự cố này có quá bất thường và ảnh hưởng như thế nào đến nhà đầu tư?
Ông Trần Văn Dũng: Đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải. Trong quá khứ, chúng ta cũng đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục 3 ngày vào tháng 5 năm 2008.

Về mặt pháp lý, Thông tư của Bộ Tài chính và Quy chế giao dịch của các sở giao dịch chứng khoán cũng đã quy định rất rõ các vấn đề cẩn phải xử lý khi Sở buộc phải tạm dừng hệ thống giao dịch.
Nhìn ra thị trường quốc tế, chúng ta cũng thấy nhiều thị trường lớn, hiện đại cũng không tránh khỏi sự cố kỹ thuật và buộc phải tạm ngừng giao dịch: như Sở Giao dịch Chứng khoán NewYork (năm 2005, 2013); Sở Giao dịch Chứng khoán NASDAQ (năm 2013), Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (năm 2005). Trong năm 2017, một số Sở Giao dịch Chứng khoán của Ấn Độ, Indonesia… cũng có sự cố kỹ thuật buộc phải tạm ngừng giao dịch trong nhiều giờ để khắc phục.

Khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Trong những trường hợp như vậy thì điều quan trọng là các Sở và cơ quan quản lý cần thông báo kịp thời đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư để họ biết và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hoạt động và quyết định đầu tư.
Phóng viên: Trong lúc này, ông có lưu ý gì cho nhà đầu tư?
Ông Trần Văn Dũng: Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường.
Nhà đầu tư cần lưu ý ngay một số điểm như: Trong ngày 23/01/2018, khi thị trường Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ngừng giao dịch thì chỉ số VN30 không có biến động, do vậy nhà đầu tư cần lưu ý và có tính toán cẩn trọng khi giao dịch các sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Khi thị trường Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa giao dịch trở lại, giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch 22/01/2018 sẽ được sử dụng làm giá tham chiếu
Tôi đồng tình với các đánh giá cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển tốt, được hỗ trợ bởi tình hình kinh tế vĩ mô phát triển và dòng vốn nước ngoài vào mạnh, ổn định. Do vậy, các nhà đầu tư nên bình tĩnh trong nhìn nhận, đánh giá để quản trị rủi ro tốt trong đầu tư và không bỏ lỡ các cơ hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục