V4 sẵn sàng “cản đường” thỏa thuận hậu Brexit giữa EU và Anh

07:03' - 19/09/2016
BNEWS nhóm Visegrad hay còn gọi là V4 - sẽ phủ quyết bất cử thỏa thuận hậu Brexit nào có thể gây ảnh hưởng đến quyền tự do sinh sống và làm việc tại Anh của công dân các nước này.
Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa cho biết bốn nước Trung Âu gồm Slovakia, Hungary, Ba Lan và CH Czech - nhóm Visegrad hay còn gọi là V4 - sẽ phủ quyết bất cử thỏa thuận hậu Brexit nào giữa Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh có thể gây ảnh hưởng đến quyền tự do sinh sống và làm việc tại Anh của công dân các nước này.
Lời cảnh báo trên thực sự là một thách thức lớn cho nước Anh khi bước vào đàm phán với EU. Thủ tướng Slovakia khẳng định: “Nước Anh biết đây là một vấn đề các nước chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận nhân nhượng hay thỏa hiệp".

Ông Fico cho rằng EU không thể nương nhẹ trong quá trình đàm phán với Anh, và quyền tự do của EU phải được tôn trọng.
Vương quốc Anh chưa tiết lộ hiệp định thương mại mà nước này muốn ký với EU hậu Brexit sẽ gồm những gì, nhưng quan điểm ưu tiên hàng đầu của Anh là kiểm soát dòng người nhập cư từ EU vào Anh, và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho cả hai bên.

Trong khi đó, đều kiện tiên quyết của EU là Anh chỉ có quyền vào thị trường chung EU nếu như Anh chấp nhận quyền tự do đi lại, làm việc của công dân EU tại Anh.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May hồi tuần trước, ông tin rằng Anh sẽ khởi động tiến trình rời khỏi EU vào tháng 1 hoặc tháng 2/2017.

Tuy vậy, sau đó Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết tại cuộc gặp, bà May không đề cập thời điểm cụ thể và đây chỉ là cách hiểu của ông Tusk.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục