MUA SẮM TIÊU DÙNG

Valentine 2017 rơi vào ngày thường, các hãng bánh kẹo Nhật Bản "thắng" lớn

Facebook Share

BNEWS.VN Truyền thống tặng “sô-cô-la nghĩa vụ” của phụ nữ Nhật Bản cho bạn trai, chồng, đồng nghiệp và cấp trên nam giới trong ngày Valentine sẽ giúp các nhà bán lẻ “bỏ túi” doanh thu cả tỷ USD.

Nhật Bản có truyền thống phụ nữ tặng sô-cô-la nghĩa vụ cho phái nam trong dịp Valentine. Ảnh: The Guardian

Theo Kinenbi Culture Laboratory - một tổ chức chuyên nghiên cứu những ngày lễ hội và các sự kiện thường niên của Nhật Bản – thì doanh thu ước tính của các hãng bánh kẹo trong ngày Valentine năm 2017 vào khoảng 138,5 tỷ yen (tương đương 1,22 tỷ USD), tăng 3% so với năm 2016.

Một trong những lý do cho sự tăng trưởng này là nhờ lần đầu tiên trong vòng ba năm qua lễ Valentine rơi vào ngày thường trong tuần.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều phụ nữ đi mua “giri choco” – hay còn gọi là “sô-cô-la nghĩa vụ” cho đồng nghiệp hay cấp trên nam giới của mình.

Ngày Valentine lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản vào cuối những năm 1950, khi công ty bánh kẹo Mary Chocolate quảng cáo ngày 14/2 là “ngày duy nhất trong năm nữ giới thể hiện tình yêu của mình bằng cách tặng sô-cô-la”. Từ đó, mặt hàng này trở thành “thước đo” cho sự lãng mạn tại Nhật Bản. 

Mặc dù vậy, theo báo cáo công bố hồi năm 2016 của hãng sản xuất bánh kẹo Ezaki Glico, chỉ có 8,7% trong số các khách hàng nữ tham gia khảo sát là mua sô-cô-la cho người yêu.

Trong một dấu hiệu cho sự bình đẳng, nam giới Nhật Bản cũng sẽ tham gia vào ngày "lễ Valentine Trắng" (White Day) được tổ chức vào 14/3 hàng năm.

Các hãng sản xuất bánh kẹo đã "khai sinh" ra ngày lễ này vào những năm 1980 nhằm gia tăng doanh thu của mình. Vào ngày White Day, nam giới sẽ mua những món quà màu trắng như bánh quy, kẹo dẻo và khăn tay để tặng lại cho nữ giới./.

>>> Nụ hôn và nước mắt tiễn tân binh nhập ngũ ngày Valentine

H.Thủy (Theo AFP)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Sản xuất nông nghiệp sạch là hướng đi đúng nhằm nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những mô hình sản xuất sạch tại Việt Nam còn phát triển khiêm tốn và thiếu bền vững. Rất nhiều mô hình thực nghiệm ở quy mô nhỏ thành công, nhưng khi nhân rộng, đại trà lại thất bại.