VAMM mong muốn thảo luận cùng cơ quan chức năng về việc hạn chế xe máy
Trước thông tin đến năm 2030 Hà Nội sẽ thực hiện đề án hạn chế xe máy, thậm chí có một số ý kiến đề xuất cấm hẳn xe máy và không đầu tư tiếp vào hoạt động sản xuất xe máy, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, mục đích của đề án này là giảm thiểu tắc đường và ô nhiễm môi trường.
Qua đó, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị. Do đó, thành phố Hà Nội đề xuất cấm hay hạn chế phương tiện xe máy chỉ là một trong nhiều giải pháp, chứ không phải giải pháp duy nhất.
Cùng với đó, những chính sách và đề xuất này chưa mang tính tổng quan, chưa có lộ trình chi tiết và kế hoạch cụ thể. Như vậy, vấn đề này cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều bộ, ban, ngành liên quan cũng như cần thêm thời gian để nghiên cứu thực hiện.
Chủ tịch VAMM khẳng định, với chính sách, đề xuất của Hà Nội hay các thành phố khác thì cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chứ không chỉ là giải pháp cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân.
Theo ông, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân Thủ đô cũng như các đô thị lớn khác bởi tính kinh tế, tiện lợi và phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam. Đó là chưa nói đến quỹ đất hạn chế, đường nhỏ, nhiều ngõ ngách sâu, công trình giao thông công cộng chậm phát triển… là những lý do khiến người dân chọn xe máy làm phương tiện đi lại.
Chủ tịch VAMM Yano Takeshi cho biết thêm, song song với việc đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, VAMM mong muốn có cơ hội cùng với các cơ quan chức năng Hà Nội cũng như Chính phủ thảo luận sâu hơn về vấn đề này. Trong đó, có thể bám sát hơn nhu cầu thực tế của người dân để giảm thiểu những xáo trộn trong cuộc sống cũng như công việc của họ; đồng thời tránh hệ quả xấu về hiệu quả kinh tế nói chung.
Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, muốn hạn chế hoặc loại bỏ hẳn xe máy thì cần phải có phương tiện khác thay thế thuận tiện, nhanh chóng, rẻ tiền, cơ động và an toàn. Hà Nội và các thành phố lớn đã và đang phát triển hệ thống xe buýt, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.
Chia sẻ quan điểm của mình, anh Nguyễn Văn Bình, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội giảm hay cấm xe máy, nhưng để cho xe ô tô cá nhân phát triển thì rất không ổn bởi diện tích chiếm mặt đường của xe 4 chỗ bằng 3 đến 4 lần xe máy. Đặc biệt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nếu chỉ hạn chế xe máy họ sẽ chuyển sang đi ô tô cá nhân, khi đó Hà Nội lại rơi vào tình trạng tắc đường nghiêm trọng hơn hiện nay.
"Chỉ khi nào người dân có thể đi lại bằng phương tiện công cộng một cách thuận tiện, nhanh chóng thì Hà Nội cũng như các thành phố khác mới có thể áp dụng hạn chế phương tiện cá nhân một cách hiệu quả", chị Hà Vi ở Dốc Thọ Lão, phường Đống Mác, Hà Nội cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chỉ khi vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại
14:47' - 24/07/2017
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đến năm 2030, nếu hệ thống vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại, mới cấm cấm xe máy.
-
Đời sống
Không cấm mà tiến tới hạn chế, kiểm soát xe máy
17:31' - 14/07/2017
Theo Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh, để hạn chế phương tiện xe cá nhân cần tính toán bãi giữ xe, thu phí phương tiện cơ giới cao tại một số khu vực trung tâm thành phố...
-
Doanh nghiệp
Thị trường xe máy Việt Nam: Nhu cầu xe tay ga tăng cao
11:18' - 11/07/2017
Trong tổng số xe được tiêu thụ, mức tăng trưởng của dòng xe tay ga lớn hơn so với xe số với tỷ lệ 52% và 48%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17' - 28/03/2024
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56' - 28/03/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51' - 28/03/2024
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28' - 28/03/2024
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42' - 28/03/2024
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.