VAMM mong muốn thảo luận cùng cơ quan chức năng về việc hạn chế xe máy

16:17' - 27/07/2017
BNEWS VAMM mong muốn có cơ hội cùng với các cơ quan chức năng Hà Nội cũng như Chính phủ thảo luận sâu hơn về vấn đề này.

Trước thông tin đến năm 2030 Hà Nội sẽ thực hiện đề án hạn chế xe máy, thậm chí có một số ý‎ kiến đề xuất cấm hẳn xe máy và không đầu tư tiếp vào hoạt động sản xuất xe máy, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, mục đích của đề án này là giảm thiểu tắc đường và ô nhiễm môi trường.

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) trả lời báo chí tại lễ ký hợp tác về an toàn giao thông năm 2017. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Qua đó, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị. Do đó, thành phố Hà Nội đề xuất cấm hay hạn chế phương tiện xe máy chỉ là một trong nhiều giải pháp, chứ không phải giải pháp duy nhất.
Cùng với đó, những chính sách và đề xuất này chưa mang tính tổng quan, chưa có lộ trình chi tiết và kế hoạch cụ thể. Như vậy, vấn đề này cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều bộ, ban, ngành liên quan cũng như cần thêm thời gian để nghiên cứu thực hiện.
Chủ tịch VAMM khẳng định, với chính sách, đề xuất của Hà Nội hay các thành phố khác thì cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chứ không chỉ là giải pháp cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân.
Theo ông, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân Thủ đô cũng như các đô thị lớn khác bởi tính kinh tế, tiện lợi và phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam. Đó là chưa nói đến quỹ đất hạn chế, đường nhỏ, nhiều ngõ ngách sâu, công trình giao thông công cộng chậm phát triển… là những lý do khiến người dân chọn xe máy làm phương tiện đi lại.
Chủ tịch VAMM Yano Takeshi cho biết thêm, song song với việc đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, VAMM mong muốn có cơ hội cùng với các cơ quan chức năng Hà Nội cũng như Chính phủ thảo luận sâu hơn về vấn đề này. Trong đó, có thể bám sát hơn nhu cầu thực tế của người dân để giảm thiểu những xáo trộn trong cuộc sống cũng như công việc của họ; đồng thời tránh hệ quả xấu về hiệu quả kinh tế nói chung.
Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, muốn hạn chế hoặc loại bỏ hẳn xe máy thì cần phải có phương tiện khác thay thế thuận tiện, nhanh chóng, rẻ tiền, cơ động và an toàn. Hà Nội và các thành phố lớn đã và đang phát triển hệ thống xe buýt, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.

Chia sẻ quan điểm của mình, anh Nguyễn Văn Bình, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội giảm hay cấm xe máy, nhưng để cho xe ô tô cá nhân phát triển thì rất không ổn bởi diện tích chiếm mặt đường của xe 4 chỗ bằng 3 đến 4 lần xe máy. Đặc biệt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nếu chỉ hạn chế xe máy họ sẽ chuyển sang đi ô tô cá nhân, khi đó Hà Nội lại rơi vào tình trạng tắc đường nghiêm trọng hơn hiện nay.

"Chỉ khi nào người dân có thể đi lại bằng phương tiện công cộng một cách thuận tiện, nhanh chóng thì Hà Nội cũng như các thành phố khác mới có thể áp dụng hạn chế phương tiện cá nhân một cách hiệu quả", chị Hà Vi ở Dốc Thọ Lão, phường Đống Mác, Hà Nội cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục