Vẫn còn cán bộ thuế không mong muốn đại lý thuế phát triển

17:10' - 15/04/2016
BNEWS Nhiều đại lý thuế thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại; trong đó, phải kể đến vẫn có hiện tượng một số cán bộ thuế không muốn đại lý thuế phát triển.
Tọa đàm về phát triển đại lý thuế. Ảnh: Hải Yến/BNEWS/TTXVN

Xung quanh cuộc tọa đàm về phát triển đại lý thuế nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ II do Hội Tư vấn thuế tổ chức ngày 15/4, nhiều đại lý thuế thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại; trong đó, phải kể đến vẫn có hiện tượng một số cán bộ thuế không muốn đại lý thuế phát triển.

*Sao phải qua đại lý thuế?
Mở đầu cho đề tài nhiều tranh luận này, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, đại diện một Công ty tư vấn tài chính và kế toán chia sẻ, hoạt động của đại lý thuế nói chung và đại lý thuế nói riêng tại Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn.

Bản thân công ty khi tiếp nhận những vướng mắc của doanh nghiệp đều tư vấn, giải quyết tận tình. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng đã phản hồi với công ty, khi cán bộ thuế đến kiểm tra lại hỏi “sao không làm việc trực tiếp với cơ quan thuế mà lại phải thông qua đại lý”. Riêng ở Hà Nội rất khó khăn trong việc tiếp cận với doanh nghiệp.

Là người có thâm niên ba năm liên tục hỗ trợ cho người nộp thuế cùng với Cục thuế tỉnh Nam Định, bà Nga đánh giá cao nỗ lực của cục thuế này trong việc hỗ trợ đại lý thuế.

Bản thân bà đã từng cùng Cục thuế Nam Định trả lời vướng mắc của doanh nghiệp. Có lần, một cán bộ tỉnh đã từng đặt câu hỏi với bà: “Tại sao cô đứng lên nói thì doanh nghiệp lại hỏi nhưng khi chúng tôi hỏi doanh nghiệp có thắc mắc gì không lại chẳng thấy phản hồi nhiều”. Qua đấy chứng tỏ, Cục thuế tỉnh Nam Định rất cởi mở.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn Thuế nêu rõ, những doanh nghiệp gian lận phải xử lý nghiêm minh. Ảnh:TTXVN

Cách làm này nên được nhân rộng ở nhiều địa phương khác sẽ giúp giảm tải nhiều cho cơ quan thuế.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn Thuế cũng đưa ra ví dụ: “Vấn đề gian lận thuế không bao giờ tránh khỏi, những doanh nghiệp gian lận phải xử lý nghiêm minh.

Tuy nhiên, doanh nghiệp làm tốt cần ủng hộ. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp nhờ sự tư vấn thuế, sổ sách, chứng từ đã thực hiện đúng quy định, khi đoàn thanh tra thuế đến kiểm tra không tìm sai sót lại bị đánh giá là năng lực yếu".

Đánh giá về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Nguyễn Hữu Chí, chia sẻ “Tôi từng ở địa phương nên biết, mấy ông cán bộ thuế ở chi cục, cục thuế xuống dưới doanh nghiệp cũng có hiện tượng “này nọ”.

Ông Chí nhấn mạnh: “Không đánh giá anh em xấu hết nhưng hiện tượng này là có. Bởi cán bộ của ngành thuế là rất đông, nên vấn đề quản lý còn nhiều khó khăn. Một gia đình chỉ có vài ba đứa con còn khó quản lý nữa là”.

Theo ông Lê Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền –Hỗ trợ, Tổng cục Thuế, số lượng đại lý thuế ở các nước khác thường gấp đôi cán bộ công chức ngành thuế.

Ví dụ như Nhật Bản có 78.000 đại lý thuế, Cộng Hoà Liên Bang Đức là 83.000 đại lý thuế kể cả cá nhân và pháp nhân. Trong khi đó, hiện ở Việt Nam, mới cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn thuế cho 2.800 cá nhân, trong số này, 700 cá nhân hành nghề tại 284 đại lý thuế, chủ yếu là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tính đến ngày hôm nay, cả nước có 33 tỉnh thành có đại lý thuế. Đây là bức tranh không mấy sảng sủa về hệ thống đại lý thuế tại Việt Nam.

*Biết dùng đại lý thuế sẽ bớt thất thu
Theo ông Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính, nếu doanh nghiệp tư vấn, sử dụng dịch vụ của đại lý thuế thì tình trạng gian lận sẽ giảm. Bởi hiện ngành thuế đã thực hiện nguyên tắc tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm. Trong khi đó, với nhân lực trên, ngành cũng không kiểm tra toàn bộ số doanh nghiệp hiện có.

Do đó, làm sao phải phối hợp được đồng bộ : doanh nghiệp, đại lý thuế và cán bộ thuế là nhiệm vụ cần làm.
Ông Chí cũng giao nhiệm vụ cho Tổng Cục Thuế rà soát văn bản liên quan đến vấn đề đại lý thuế để có sửa đổi, đề nghị phù hợp. Ngành thuế cần có một chuyên đề riêng về vấn đề này để đánh giá được thực trạng cũng như giải pháp cần tháo gỡ.

Trước vấn đề này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế Nguyễn Đại Trí cho rằng, bản thân ngành thuế mong rằng đại lý thuế thực sự là cánh tay nối dài, giúp ngành có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Không ai mong muốn câu chuyện đến gần ngày quyết toán thuế, các doanh nghiệp xếp hàng dài tại cục thuế. Câu chuyện này đã được cải thiện nhiều từ cải cách thuế.

Và nếu đại lý thuế phát triển hơn nữa, nâng chất hơn nữa thì vấn đề này còn thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn nữa”, ông Trí cho biết.

Bản thân ngành thuế luôn mong nhận được những phản hồi trực tiếp từ đại lý thuế để có điều chỉnh kịp thời. Thời gian qua, tổng cục thuế đã có công văn gửi các cục thuế về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ đại lý thuế: dịch vụ đại lý thuế…

Song song với đó, ông Trí cũng cho rằng cũng cần phải kết hợp công tác thanh tra, kiểm tra giám sát chất lượng hoạt động của các đại lý thuế.

Chia sẻ về kinh nghiệm hỗ trợ, quảng bá đại lý thuế, ông Xuân Đức, đại diện một Công ty tài chính kế toán tại Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng Nẵng thường tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế.

Trong thời gian đối thoại này có mời đại lý thuế trực tiếp đối thoại cùng doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp thắc mắc cục Thuế sẽ mời đại lý thuế lên giải đáp, sau đó mới đến phần Cục thuế trả lời.

Cách làm này giúp quảng bá được hình ảnh của đại lý thuế, theo đó, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm tới với đại lý thuế hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục