KINH TẾ & XÃ HỘI

Vẫn còn nhiều lúng túng trong quản lý xe hợp đồng

Facebook Share

BNEWS.VNDo điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản nên nhiều đơn vị lợi dụng để đặt chỗ cho hành khách rồi đón trả tại các điểm dọc quốc lộ, gây ra tình trạng tranh giành khách.

Vẫn còn nhiều lúng túng trong quản lý xe hợp đồng. Ảnh minh họa: TTXVN

Cả nước hiện có hàng nghìn xe hợp đồng tham gia đón trả khách như xe khách chạy tuyến cố định, điều này đã gây ra tình trạng “xe dù bến cóc” mọc khắp nơi, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Đây là lý do mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị “Đối thoại quản lý xe hợp đồng” diễn ra chiều 11/3, với sự tham dự có đại diện các sở giao thông vận tải và các doanh nghiệp vận tải hành khách trong cả nước. 

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe. Do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản nên nhiều đơn vị lợi dụng để đặt chỗ cho hành khách rồi đón trả tại các điểm dọc quốc lộ, gây ra tình trạng tranh giành khách, làm mất trật tự vận tải và khó khăn cho công tác kiểm soát. 

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, trong dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sửa đổi sẽ đưa ra giải pháp để quản lý chặt chẽ xe hợp đồng vì tình trạng lộn xộn của phương tiện này diễn ra quá lâu. Điều kiện kinh doanh xe hợp đồng và xe du lịch là khác nhau nên các loại phương tiện này sẽ được phân biệt rõ, việc xóa bỏ hay để tồn tại loại hình này sẽ được nghiên cứu kỹ. 

Ngoài ra, các giải pháp đưa ra để quản lý xe khách hợp đồng cần được bàn thảo như có thể quy định xe hợp đồng không được phép đón khách tại văn phòng, không được chở du lịch. Xe hợp đồng không được treo biển cố định…. Đối với hộ kinh doanh tham gia vận tải hợp đồng thì chỉ được hoạt động ở địa phương. Cùng với đó có thể quy định xe hợp đồng được phép sử dụng hợp đồng điện tử và thời gian cấp phù hiệu từ 1-2 năm. 

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hiện nay giải pháp quản lý xe hợp đồng còn cứng nhắc, vì vậy giải pháp quản lý xe hợp đồng cần linh hoạt hoạt hơn, cần tăng cường xử phạt, thậm chí nếu tái diễn có thể tước quyền khai thác của đơn vị đó. 

Theo đại diện nhà xe Phương Trang, không nên hợp thức hóa xe hợp đồng chạy trá hình tuyến cố định, cùng với đó cần quy định rõ điểm đón đối với xe hợp đồng. Ngoài ra, nên tăng nặng mức phạt đối với các đơn vị vi phạm. Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải dựa vào hộp đen thấy lộ trình của xe khách nào đó cứ lặp đi lặp lại thì cần lập lực lượng liên ngành để xử lý, nếu doanh nghiệp vi phạm nhiều lần thì nên cương quyết rút giấy phép. 

Còn theo đại diện nhà xe Thành Bưởi (Tp. Hồ Chí Minh), để quản lý xe hợp đồng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng một phần mềm quản lý loại hình này, khi đó mỗi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng sẽ được gắn tương ứng với user của doanh nghiệp đó, trước khi doanh nghiệp thực hiện một hợp đồng chở khách sẽ phải tự lên đó khai báo các thông tin. Cơ quan quản lý khi đó chỉ cần căn cứ những thông tin mà doanh nghiệp khai, kết hợp với quản lý qua thiết bị giám sát hành trình là sẽ đảm bảo sự quản lý chặt chẽ. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, vấn đề quản lý xe hợp đồng chạy trá hình xe tuyến cố định đã nóng từ nhiều năm nay. Việc quản lý loại hình xe hợp đồng là rất khó khăn, ví dụ như chỉ riêng tại Hà Nội hiện đã có 3.500 xe hợp đồng do cá nhân quản lý. Như thế là đã tạo ra sự manh mún, vì vậy cần phải tái cơ cấu lại ngành vận tải, cần phải gom các chủ xe cá nhân lại với nhau để thành lập một tổ chức, khi đó cơ quan chức năng mới quản lý được. 

Còn theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh cho rằng nên hợp thức hóa xe chạy hợp đồng, cơ quan chức năng quản lý bằng giá vé. Vì vậy, có thể cho một loại hình kinh doanh vận tải cố định bắt khách ngoài bến. 

T ại hội nghị nhiều ý cho rằng, nếu yêu cầu xe hợp đồng đón khách tại một vị trí cố định và hành trình cố định sẽ giải quyết được vấn đề. Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng cần kiện toàn lại ngành vận tải, tức là cần quy định phải có bao nhiêu xe mới được kinh doanh vận tải hợp đồng, … 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho rằng hoạt động vận tải lộn xộn, chịu áp lực lớn nhất là do xe hợp đồng nên thời gian tới cần hoàn thiện các quy định pháp lý để quản lý chặt chẽ loại hình này./. 


Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Từ ngày 5/12, Thành phố Hà Nội đã triển khai việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng. Sau 3 ngày thực hiện nhìn chung các lái xe đều thực hiện nghiêm túc quy định này.