Vấn đề Brexit: Anh duy trì lập trường về nghĩa vụ tài chính

17:25' - 25/08/2017
BNEWS Ngày 25/8, Bộ Ngoại giao Anh khẳng định quốc gia này kiên quyết không chi trả "hóa đơn ly hôn" với Liên minh châu Âu (EU) dù chỉ hơn hay kém một xu so với tính toán của chính phủ nước này.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trên đài BBC, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết ông đã từng thấy một số nước tính khá cao về khoản tiền mà Anh sẽ phải trả cho EU khi rời khỏi liên minh sau hơn 40 năm gắn bó (Brexit).

Tuy khẳng định Anh sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình nhưng ông Johnson nhấn mạnh London chỉ nên thanh toán theo con số mà chính phủ nước này thấy phù hợp, không thêm cũng không bớt.

Thỏa thuận về nghĩa vụ tài chính mà Anh phải thực hiện trước khi chính thức rời EU được đánh giá là một trong những vấn đề đàm phán hóc búa nhất. EU khẳng định đây là một trong 3 vấn đề chính cần được đàm phán thông suốt trước khi 2 bên nói tới quan hệ tương lai, trong đó có điều mà London luôn mong mỏi sớm hoàn tất là các thỏa thuận về thương mại song phương hậu Brexit.

Hiện khoản nghĩa vụ tài chính mà Anh phải thực hiện trước khi rời EU vẫn chưa được ấn định. Truyền thông "xứ sở sương mù" liên tiếp dẫn các nguồn tin cho biết phía EU yêu cầu khoảng 60 tỷ euro trong khi Chính phủ Anh chỉ chấp nhận ở mức tối đa 40 tỷ euro./.

>>> Đàm phán Brexit: Anh đưa quan điểm mềm dẻo hơn về Tòa công lý châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục