Vấn đề Brexit: Các chi nhánh ngân hàng châu Âu tại Anh cần bổ sung 30-40 tỷ euro tiền vốn

07:02' - 17/07/2016
BNEWS Chi nhánh của các ngân hàng nước ngoài tại London đang rơi vào tâm điểm của sự bất ổn sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU.
Các chi nhánh ngân hàng châu Âu tại Anh cần bổ sung 30-40 tỷ euro tiền vốn. Ảnh: zoltobiala

Báo cáo của Tập đoàn tư vấn tài chính Boston Consulting Group (BCG, Mỹ) về hoạt động của các ngân hàng châu Âu, cho biết các ngân hàng ở “lục địa già” có thể sẽ phải "bơm" bổ sung lượng vốn trị giá 30-40 tỷ euro cho các chi nhánh ngân hàng của họ tại Anh, sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Theo báo cáo trên, riêng chi nhánh của các ngân hàng Đức tại Anh ước tính sẽ cần thêm một lượng vốn trị giá khoảng 10 tỷ euro. Báo cáo của BCG cho rằng Brexit sẽ đẩy chi phí hoạt động của các ngân hàng châu Âu tại Anh trong lĩnh vực thị trường vốn tăng 8-22%.

Hồi đầu tuần qua, JPMorgan cũng công bố báo cáo cho hay Brexit có khiến các ngân hàng đầu tư mất khoảng 1,5 tỷ USD/năm.

Chi nhánh của các ngân hàng nước ngoài tại London rơi vào tâm điểm của sự bất ổn sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU. Việc Anh không còn là thành viên EU sẽ khiến các chi nhánh này mất cơ hội làm ăn kinh doanh tại toàn bộ 28 nước thành viên EU.

Không chỉ các ngân hàng châu Âu, mà các ngân hàng Mỹ thâm nhập thị trường châu Âu thông qua “cửa ngõ” London cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo ông Philippe Morel, một trong những tác giả của báo cáo trên, thị trường London quan trọng đối với các ngân hàng châu Âu hơn so với vai trò của thị trường châu Âu đối với các ngân hàng Mỹ.

Ước tính, thị trường châu Âu chi phối 20-30% lợi nhuận của thị trường vốn của các ngân hàng Mỹ, trong khi thị trường London đóng góp khoảng 70% lợi nhuận của các ngân hàng châu Âu từ mảng này.

Theo BCG, nhiều khả năng một số ngân hàng châu Âu sẽ tiến hành thành lập các công ty cổ phần ở Anh, tương tự như họ đã triển khai ở Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục