Vấn đề Brexit: Chủ tịch EC kêu gọi chạy đua với thời gian để hoàn thành thỏa thuận

07:41' - 13/12/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh về mối quan hệ tương lai với nước Anh sẽ cần một “cuộc chạy đua với thời gian”.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu trong cuộc họp báo tại Abidjan, Cote d'Ivoire ngày 30/11. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh việc hoàn thành một Hiệp ước về việc nước Anh rời khỏi EU, gọi là Brexit, cũng như nhất trí được về mối quan hệ tương lai với nước Anh sẽ cần một “cuộc chạy đua với thời gian” mà ở đó các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải hợp tác cùng nhau để ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Trong bức thư gửi tới các nhà lãnh đạo EU mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong hai ngày 14 - 15/12 tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch EC nhấn mạnh kế hoạch của ông là tìm kiếm sự đồng thuận của lãnh đạo các quốc gia thành viên EU để khởi động giai đoạn hai của cuộc đàm phán về quá trình chuyển đổi, cũng như mối quan hệ trong tương lai, sau khi giai đoạn một đã đạt được bước tiến đáng kể vào ngày 8/12 và nhất trí về một kế hoạch cho cuộc chia tay của nước Anh.

Ông Tusk đánh giá giai đoạn đàm phán đầu tiên là "một tiến triển khiêm tốn" vì thời gian chỉ còn 10 tháng nữa để xác định giai đoạn chuyển tiếp và mối quan hệ tương lai với London. Đây sẽ thực sự là cuộc chạy đua nước rút, mà ở đó một lần nữa sự đoàn kết của EU chính là chìa khóa dẫn tới thành công. Kinh nghiệm cho thấy rằng sự đoàn kết của EU 27 là điều cốt yếu đảm bảo việc nước Anh sẽ ra đi đúng trật tự”.

Liên quan đến các chủ đề khác của Hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch EC đánh giá cao sự đoàn kết của EU trong những tháng gần đây, nhất là trong việc bắt đầu sự hợp tác mới trong lĩnh vực quốc phòng. 25 nước EU, với sự nhất trí của toàn bộ các thành viên EU trong khuôn khổ các thỏa thuận hiện có, sẽ cho ra mắt Cấu trúc hợp tác thường trực trong lĩnh vực quốc phòng chung.

Đây là một thời điểm lịch sử, không chỉ vì các nước châu Âu hợp tác trong một hoạt động quốc phòng dài hạn, mà còn vì bối cảnh và cách thức để thỏa thuận này đi vào thực thi.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các lãnh đạo EU sẽ đưa ra tổng kết về lĩnh vực an ninh quốc phòng mà nhiểu khả năng là sẽ được đánh giá là đã có tiến triển trong mọi mặt. Nội dung tiếp theo được quan tâm là các vấn đề về xã hội, giáo dục và văn hóa.

Ông Tusk bày tỏ hy vọng vào cuộc thảo luận mở và thẳng thắn trên vấn đề nhập cư để các nhà lãnh đạo xem xét đánh giá lại những điều đã và chưa làm được trong 2 năm qua, từ đó rút ra những bài học cần thiết cho tương lai.

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ báo cáo về tình hình triển khai thỏa thuận Minsk, cùng với đó là việc gia hạn thỏa thuận trừng phạt với Nga. Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng đã đề nghị các nhà lãnh đạo thảo luận về quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ chuyển Đại sứ quán ở Israel từ Tel-Aviv về Jerusalem.

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, các nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau thảo luận trực tiếp về các vấn đề nhạy cảm như Liên minh kinh tế tiền tệ (EMU) hay nhập cư. Cụ thể ngày 15/12, sẽ có buổi họp của EU 27 cùng với Chủ tịch ECB Mario Draghi và chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselboem. Các nhà lãnh đạo sẽ có dịp cùng tham gia một phiên thảo luận mở về Liên minh Kinh tế và Tiền tệ và Liên minh Ngân hàng theo ghi chú về EMU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục