Vấn đề Brexit: EU ấn định thời hạn cuối đối với Thủ tướng Anh

21:06' - 07/12/2017
BNEWS EC cho biết đã ấn định ngày 10/12 tới là hạn cuối cùng để Thủ tướng Anh Theresa May trở lại Brussels với một thỏa thuận chấp nhận được.
Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 7/12, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hiện Anh và EC vẫn chưa đạt được thỏa thuận để hai bên có thể tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit và ấn định ngày 10/12 tới là hạn cuối cùng để Thủ tướng Anh Theresa May trở lại Brussels với một thỏa thuận chấp nhận được.

Trả lời giới báo chí, ông Margaritis Schinas, người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, nhấn mạnh: "Hai bên chưa đạt được thỏa thuận và chúng tôi sẵn sàng đón nhận Thủ tướng May vào bất kỳ thời điểm nào khi đã sẵn sàng". Tuy nhiên, ông Schinas bác bỏ các thông tin cho rằng thời hạn cuối cùng có thể được lùi sang tuần tới.

Ông cho biết các nhà ngoại giao từ 27 quốc gia thành viên khác của EU sẽ gặp nhau vào ngày 11/12 tới và sẽ cần phải xem bản dự thảo của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk về việc đưa tiến trình đàm phán Brexit bước sang giai đoạn đàm phán tiếp theo về định hình mối quan hệ thương mại Anh-EU hậu Brexit.

Trước đó, ngày 4/12, cuộc đàm phán giữa Thủ tướng May và Chủ tịch Juncker đã không đạt được thỏa thuận để hai bên có thể tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về Brexit sau khi đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) đề nghị chính phủ Anh phản đối một dự thảo thỏa thuận liên quan vấn đề đường biên giới giữa CH Ireland và Bắc Ireland (thuộc Anh) sau khi Anh rời mái nhà chung châu Âu.

Theo một số nguồn tin của EU, rất có thể các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ đồng ý tại Hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới rằng đã "có tiến bộ đầy đủ" trong đàm phán với Anh để giảm sức ép đối với Thủ tướng May, nhưng họ sẽ trì hoãn việc thông qua các hướng dẫn về đàm phán thương mại với Anh và các hướng dẫn này có thể sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh của EU vào tháng 2 hoặc tháng 3/2018./.

>>> Anh thừa nhận chưa có đánh giá cụ thể về tác động đối với nền kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục