Vấn đề Brexit: EU sẽ bàn tới tương lai của khối vào tháng 9 tới

09:26' - 30/06/2016
BNEWS Eu sẽ bàn tới tương lai của khối thời kỳ hâu Brexit vào tháng 9 tới và cho rằng việc Anh rời EU cần phải tiến hành một cách có tổ chức như quy định trong điều 50 Hiệp ước Lisbon.
EU sẽ bàn tới tương lai của khối vào tháng 9 tới. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hôm 29/6 ở thủ đô Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết 27 lãnh đạo các nước thành viên EU sẽ nhóm họp Hội nghị Thượng đỉnh để bàn về tương lai của liên minh thời kỳ hậu Brexit (Anh ra khỏi EU) vào ngày 16/9 tới tại thủ đô Bratislava (Cộng hòa Slovakia).

Tại cuộc họp không chính thức quy tụ lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU (không có Anh) diễn ra sáng 29/6, các nhà lãnh đạo châu Âu đã đề cập tới hậu quả mà người dân Anh bỏ phiếu nhất trí rời khỏi EU, đồng thời cũng nhắc lại quyết tâm EU 27 vẫn tiếp tục tồn tại một cách thống nhất cũng như đề cập tới tương lai của liên minh.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Donald Tusk nhấn mạnh việc Anh rời khỏi EU cần phải tiến hành một cách có tổ chức như quy định trong điều 50 Hiệp ước Lisbon về EU. Ông Tusk cũng nhắc lại EU không tiến hành bất cứ cuộc đàm phán nào trước khi anh chính thức đệ đơn xin rời EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron vẫn kiên quyết muốn đẩy trách nhiệm này cho người kế nhiệm của ông mà danh tính sẽ biết vào ngày 9/9 tới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đều khẳng định Anh chỉ được tiếp cận thị trường duy nhất của EU sau khi đã rời khỏi liên minh thông qua 4 quyền tự do cơ bản của châu Âu là tự do đi lại, vốn, dịch vụ và hàng hóa.

Chủ tịch EC cho biết đã gửi thông điệp tới Vương quốc Anh rằng quốc gia này không có quyền tiếp cận thị trường nội địa của EU theo ý muốn.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho rằng không cần thiết phải sửa đổi các hiệp ước của châu Âu đồng thời hy vọng tương lai của EU có thể được thực hiện theo các văn bản hiện hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục