Vấn đề Brexit: Hãng hàng không EasyJet lo ngại những tác động tiêu cực

16:48' - 27/06/2016
BNEWS Ngày 27/6, Hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh bày tỏ lo ngại việc người dân Anh lựa chọn rời khỏi (EU) sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới việc kinh doanh của hãng này trong 6 tháng tới.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh bày tỏ lo ngại việc người dân "xứ sương mù" lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu ý dân lịch sử hôm 23/6 sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới việc kinh doanh của hãng này trong 6 tháng tới.

Kết quả bỏ phiếu sẽ khiến cho nền kinh tế trở nên bất ổn, kéo theo đó là ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của hành khách trong mùa Hè này. Ước tính, doanh thu của hãng có thể sẽ giảm "ít nhất" 5% trong 6 tháng tính tới 30/9 so với cùng kỳ năm trước.

EasyJet cũng cho biết chỉ riêng trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2016, hãng đã phải nhận hơn 1.000 lệnh hủy đặt chỗ từ phía khách hàng vì những nguyên nhân như cuộc đình công của các nhân viên ngành giao thông vận tải ở Pháp, tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Gatwick (London) và thời tiết xấu.

Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian này, lợi nhuận trước thuế của hãng cũng sụt giảm 28 triệu bảng (38 triệu USD) do lượng hành khách giảm sút sau vụ máy bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir gặp nạn khi bay từ Paris đi Cairo hôm 19/5 khiến 66 người thiệt mạng.

Lĩnh vực hàng không Anh đã hưởng lợi rất nhiều từ sáng kiến Bầu trời chung châu Âu (SES) trong suốt 2 thập niên qua. SES đã dỡ bỏ các rào cản thương mại trong lĩnh vực hàng không tại các nước thành viên EU. Anh quyết định “chia tay” EU đồng nghĩa với việc “xứ sương mù” sẽ không còn được hưởng quyền tự do ấn định giá vé máy bay cũng như lộ trình bay tới các nước EU. Bên cạnh đó, một mức thuế mới cũng sẽ được áp dụng với các hành khách bay đến/đi khỏi Anh.

Ngay sau khi thị trường đón nhận thông tin người dân Anh chọn rời EU ngày 23/6, tại London, giá cổ phiếu của hai hãng hàng không EasyJet và International Airlines Group (IAG) của Anh đã ngay lập tức giảm 14,35% và 22,54%.

Hiệp hội Vận tải Hàng không (IATA) cũng đưa ra dự báo lượng hành khách trong lĩnh vực hàng không của Anh có thể giảm từ 3-5% vào năm 2020, do sự suy thoái dự kiến của nền kinh tế Anh cũng như việc đồng nội tệ nước này giảm giá sau sự kiện Brexit, tương đương với việc tốc độ tăng trưởng hành khách sử dụng các dịch vụ hàng không của nước này sẽ giảm từ 1-1,5% mỗi năm trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục