Vấn đề Brexit: Ireland, Áo hoan nghênh Chính phủ Anh nhất trí một thỏa thuận mới

10:21' - 09/07/2018
BNEWS Thủ tướng hai nước Ireland và Áo đã hoan nghênh việc các thành viên Chính phủ Anh nhất trí với thỏa thuận mới tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa London với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit.

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng tiến trình đàm phán Brexit phía trước vẫn còn nhiều khúc mắc cần tìm lời giải.

 Toàn cảnh tòa nhà Quốc hội Anh ở London. AFP/ TTXVN

Phát biểu ngày 8/7 sau cuộc gặp người đồng cấp Áo ở thủ đô Dublin, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar thông báo ở thời điểm hiện nay, tức sau khi Nội các Anh đạt thỏa thuận trên, các nhà đàm phán đã có thể lạc quan hơn so với thời điểm 1 tuần trước đó. Tuy nhiên, ông Varadkar bày tỏ quan ngại về đề xuất về vấn đề thuế quan của Anh.

Cùng quan điểm trên, ông Sebastian Kurz, Thủ tướng Áo - nước vừa tiếp quản vị trị Chủ tịch luân phiên EU, đã đánh giá tích cực về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với EU sau Brexit. Ông Kurz cũng cho rằng vẫn còn nhiều nghi vấn về kế hoạch này.

Trước đó, ngày 6/7, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo nội dung sơ bộ của thỏa thuận này cho thấy Anh sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các quy định và luật lệ của EU trong thời gian không xác định.

Cụ thể, Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, theo đó cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland.

Thủ tướng May gọi thỏa thuận này là một “bước đi quan trọng” trong quá trình đàm phán để Brexit diễn ra một cách êm đẹp nhất.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được thể hiện thành “Sách Trắng” chính thức trong tuần tới, cho phép nước Anh có quyền tự do xây dựng các thỏa thuận thương mại với các nước khác, trong khi vẫn duy trì những tiêu chuẩn cao về luật pháp, bảo vệ người tiêu dùng và môi trường.

Chính phủ Anh hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp tháo gỡ bế tắc trong đàm phán hiện nay với EU, nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng trong tháng 10/2018, song nhấn mạnh nước Anh sẽ tích cực chuẩn bị cho tình huống rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trong bối cảnh đó, tập đoàn điện tử Hà Lan Philips cảnh báo hãng có thể chuyển mọi hoạt động sản xuất ra khỏi lãnh thổ Anh nếu xảy ra Brexit "cứng" do "lo ngại sâu sắc về những thiệt hại năng lực cạnh tranh".

Theo tính toán của Philips, với mọi kịch bản Brexit mà Anh không được hưởng ưu đãi từ liên minh thuế quan đơn nhất, chi phí các sản phẩm xuất khẩu của hãng sẽ tăng đáng kể.

Trước đó, một loạt các hãng sản xuất và chế tạo công nghiệp như Jaguar Land Rover, BMW và Airbus cũng đã đưa ra những cảnh báo về tác động tiêu cực do "cuộc ly hôn" giữa Anh và EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục