Vấn đề Brexit: Làm rõ vấn đề quyền của người lao động EU và Anh

08:17' - 30/08/2017
BNEWS Hiệp hội các nhà máy chế tạo Anh (EEF) yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Theresa May nhanh chóng làm rõ vấn đề quyền của người lao động Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Đồng thời nhấn mạnh nguy cơ thiếu hụt lao động có tay nghề nếu họ không thể tuyển lao động từ châu Âu sau khi Anh rời khối này, hay còn gọi là Brexit.

Phóng viên TTXVN tại Anh cho biết, theo EEF, 25% số nhà máy chế tạo nằm trong hiệp hội cho biết số đơn xin việc làm từ EU giảm, và 16% cho hay ngày càng có nhiều nhân viên đến từ “lục địa già” xin thôi việc kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6/2016.

Trong khi đó, đa số các nhà máy chế tạo “xứ sở sương mù” vẫn phụ thuộc vào lực lượng lao động đến từ EU, đồng thời số người xin việc có kỹ năng ở Anh hiện không đủ đáp ứng nhu cầu.

Kết quả các cuộc khảo sát gần đây cho thấy 3/4 số nhà máy được hỏi cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển lao động có tay nghề từ EU.

Theo khảo sát của công ty kiểm toán KPMG, gần 1 triệu lao động có tay nghề của EU đang dự tính rời khỏi Anh.

EEF cảnh báo tình trạng thiếu hụt đội ngũ lao động có tay nghề sẽ ngày càng trầm trọng hơn trong giai đoạn hậu Brexit, nếu việc áp đặt hạn chế đối với việc di chuyển tự do giữa hai bên được thực hiện.

Tuy nhiên,Thủ tướng Theresa May vẫn giữ lập trường hạn chế việc tự do đi lại giữa EU và Anh.

Các nhà máy chế tạo nước này cũng lên tiếng cảnh báo nguy cơ kinh tế tăng trưởng chậm lại bắt nguồn từ những bất ổn và khó khăn trong việc tuyển lao động đến từ các nước thành viên EU./.

Xem thêm:

>>>Nhiều thách thức trong vòng đàm phán thứ ba về Brexit giữa Anh và EU

>>>Brexit: Anh nỗ lực tìm kiếm hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục