Vấn đề Brexit: Nhóm sáng lập EU yêu cầu nhanh chóng đàm phán về việc Anh rời EU

10:03' - 26/06/2016
BNEWS Ngoại trưởng 6 nước thành viên sáng lập Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Berlin và ra tuyên bố chung kêu gọi nhanh chóng tiến hành đàm phán về việc Anh rời khỏi EU.
Các nước thành viên sáng lập EU yêu cầu nhanh chóng đàm phán việc Anh rời EU. Ảnh: AP

Tuyên bố chung nêu rõ nhóm 6 nước trên bày tỏ lấy làm tiếc khi người dân Anh bỏ phiếu không ủng hộ quy chế thành viên của “xứ sở sương mù” trong EU.

Các quốc gia gồm Đức, Pháp, Italy, Hà Lan, Bỉ và Luxemburg cho rằng quyết định của người dân Anh đã tạo ra “vết cắt“ trong lịch sử châu Âu và EU không chỉ mất đi một quốc gia thành viên, mà còn mất đi lịch sử, truyền thống và trải nghiệm của mình.

Các nhà ngoại giao cũng nhấn mạnh quyết định của cử tri Anh đã dẫn tới một tình thế mới và thỏa thuận giữ Anh lại EU mà Hội đồng châu Âu đạt được sau cuộc họp hồi tháng 2 vừa qua không còn ý nghĩa.

Đại diện nhóm 6 nước kêu gọi chính phủ Anh cần nhanh chóng làm rõ và thực thi ý nguyện của cử tri Anh “trong thời gian sớm nhất”. Các nước EU sẵn sàng hợp tác với các thể chế EU khởi động các cuộc đàm phán định hình mối quan hệ tương lai giữa EU và Anh.

Trong tuyên bố, đại diện 6 nước cũng nhấn mạnh sau quyết định của Anh, châu Âu sẽ tiếp tục nỗ lực vì một EU với 27 quốc gia thành viên mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn, dựa trên nhà nước pháp quyền và những giá trị chung.

Châu Âu sẽ nỗ lực để đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn khác nhau nhằm đảm bảo rằng châu lục này có thể đáp ứng tốt hơn những kỳ vọng của người dân. Châu Âu sẽ cùng tìm cách giải quyết những thách thức, đảm bảo an toàn cho mọi công dân; tạo ra một khuôn khổ chung, ổn định nhằm giải quyết dòng người di cư và tị nạn; thúc đẩy kinh tế châu Âu đạt tăng trưởng bền vững, tạo việc làm,…

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp 6 bên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi nhanh chóng tiến hành đàm phán về việc Anh rời khỏi EU, không để EU rơi vào tình trạng “lấp lửng” và để châu lục có thể tập trung cho tương lai của mình.

Phát biểu cùng ngày tại thành phố Potsdam, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán giữa EU và Anh trên tinh thần “đối tác tương lai“.

Bà cho rằng không nhất thiết phải nhanh chóng tiến hành cuộc “ly hôn“ giữa Anh với EU, đồng thời khẳng định Anh vẫn là “đối tác thân cận“ và là một thành viên đầy đủ với các quyền lợi và trách nhiệm trong EU cho tới khi hoàn tất các cuộc đàm phán về việc ra khỏi liên minh này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhiều nhà lãnh đạo châu Âu yêu cầu nhanh chóng tiến hành đàm phán về việc Anh rời EU. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz yêu cầu Anh đặt ra thời hạn cụ thể cho việc nộp đơn rút quy chế thành viên khỏi EU.

Theo ông, London cần nộp đơn khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 28/6 tới, coi đây là thời điểm “phù hợp” để có thể nhanh chóng khởi động các cuộc đàm phán để Anh rút khỏi EU và thời gian này có thể kéo dài tới 2 năm.

Báo “Thương mại” (Handelsblatt) của Đức cùng ngày dẫn một tài liệu nội bộ của Bộ Tài chính Đức cho biết Anh sẽ được đề nghị tiến hành các cuộc “đàm phán mang tính xây dựng“ với EU, song nhận định đây sẽ là các cuộc đàm phán khó khăn.

Báo trên cho rằng Anh và EU có thể đàm phán về một thỏa thuận liên kết, trong đó nêu rõ những quy định về thương mại cũng như các quy chế khác giữa EU và một nước ngoài EU.

Ngoài ra, Berlin sẽ không dành cho London quá nhiều nhượng bộ và Anh sẽ không được tự động tiếp cận thị trường nội khối của EU, bởi điều đó có thể tạo ra tín hiệu sai lầm cho các nước EU khác đi theo vết chân của Anh./.

Xem thêm:

Phản ứng của các nhà lãnh đạo châu Âu về việc Anh rời EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục