Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh Theresa May trấn an các nước EU

17:14' - 30/03/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May lập trường Anh muốn EU tiếp tục thành công và thịnh vượng
Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định nước Anh rời Liên minh châu Âu nhưng không rời châu Âu. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 30/3 tuyên bố: "Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nhưng không rời khỏi châu Âu", một động thái nhằm trấn an các nước EU sau khi Anh chính thức bắt đầu tiến trình "chia tay ngôi nhà chung", hay còn gọi là Brexit.

Để đảm bảo thông tin được phổ cập rộng rãi,Thủ tướng May đã lựa chọn 7 tờ báo lớn tại châu Âu: The Irish Times (Ireland), Rzeczpospolita (Ba Lan), Dagens Nyheter (Thụy Điển), El Pais (Tây Ban Nha), La Repubblica (Italy), Le Parisien (Pháp) và Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) để đăng tải tuyên bố trên.

Bà May khẳng định: "Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng quyết định này không đồng nghĩa với việc bác bỏ những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ trong châu Âu", đồng thời nhắc lại tính tất yếu của những lập luận trong lá thư gửi đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk để thông báo chính thức kích hoạt tiến trình Brexit.

Bà May cho biết thêm rằng đây không phải một mưu toan nhằm gây tổn hại cho EU, trái lại, Vương quốc Anh muốn EU tiếp tục thành công và thịnh vượng.

Trên tờ Le Parisien, bà May khẳng định Anh vẫn muốn là đối tác và đồng minh tin cậy của Pháp và của tất cả các nước thành viên EU. Bà May bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ và đặc biệt với EU bởi đó là vì lợi ích của Anh, Pháp, và toàn bộ EU. Bà May cho rằng những rào cản trong thương mại đi ngược lại với lợi ích chung.

Trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, bà May nhấn mạnh Anh và Đức sẽ tiếp tục hợp tác tại các điểm nóng, đặc biệt trong vấn đề "toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine" hay "hỗ trợ hàng triệu người đang trong tình cảnh tuyệt vọng tại Syria," và khẳng định mối quan hệ đối tác và tình bạn bền vững giữa 2 nước.

Trong quan hệ với Italy, bà May cũng nhấn mạnh trên tờ La Repubblica rằng hiện hơn 600.000 người Italy đang sống tại Anh và hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trên các vấn đề mang tính thời sự, từ chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đến quản lý khủng hoảng di cư tại Địa Trung Hải.

Bà May cũng đề cập tới sự cần thiết trong hợp tác an ninh một cách chặt chẽ nhất có thể để đảm bảo EU và Anh sẽ có thể đương đầu với các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Cuối cùng, Thủ tướng May khẳng định muốn đảm bảo quyền của công dân EU đang sống tại Anh và những công dân Anh đang sống tại các nước thành viên EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục