Vấn đề Brexit: Thủ tướng Canada kêu gọi Anh ở lại EU

12:45' - 23/06/2016
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 22/6 hối thúc người dân Anh lựa chọn lá phiếu ở lại Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: THX/TTXVN

Một ngày trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân lịch sử tại Vương quốc Anh, ngày 22/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 22/6 hối thúc người dân Anh lựa chọn lá phiếu ở lại Liên minh châu Âu (EU), đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ được thấy London tiếp tục đóng góp tiếng nói mạnh mẽ trong liên minh gồm 28 nước thành viên nay.

Phát biểu tại thủ đô Ottawa trong cuộc họp báo cuối cùng trước kỳ nghỉ hè của Quốc hội Canada, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh ông muốn được nhìn thấy Anh tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại và thịnh vượng kinh tế cho thị trường chung châu Âu.

Riêng với Canada, nước này cần sự hỗ trợ của Anh trong thúc đẩy Thỏa thuận Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) giữa Canada và EU.

Ông Trudeau nhấn mạnh “Anh luôn có tiếng nói mạnh mẽ và tích cực trong các cuộc thảo luận về CETA tại châu Âu.

Vì thế, chúng tôi rất hy vọng rằng kết quả (trưng cầu dân ý) ngày mai sẽ tiếp tục đảm bảo CETA vẫn nhận được những tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ để chúng tôi có thể tiến tới phê chuẩn và thực thi thỏa thuận quan trọng với người dân Canada, thị trường việc làm cũng như tương lai chung của chúng ta”.

Nhà lãnh đạo Canada cũng nhấn mạnh ông tôn trọng sự lựa chọn của người dân Anh và sẽ theo dõi sát cuộc trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, ông khẳng định không ủng hộ việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, và luôn tin tưởng rằng các nước sẽ mạnh hơn khi gắn kết cùng nhau.

Trước đó, Canada và EU đã đạt được nhất trí về việc phê chuẩn CETA vào trước cuối năm nay và chính thức đưa vào thực hiện từ đầu năm tới. Tuy nhiên, lộ trình này đang có nguy cơ bị thay đổi nếu như Anh rời khỏi EU sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6.

Theo Cao ủy Canada tại Anh, ông Gordon Campbell, Brexit không chỉ ảnh hưởng đến CETA mà còn gây ra những hậu quả kinh tế lan rộng trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục