Vấn đề chống khủng bố: Anh, Tây Ban Nha tăng cường an ninh trước thềm Năm mới 2016

12:05' - 29/12/2015
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, các lực lượng vũ trang Anh đang được lệnh tăng cường các biện pháp an ninh để đối phó với nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố dịp đón Năm mới 2016 sắp tới.

Báo giới Anh đưa tin Bộ trưởng Nội vụ nước này Theresa May ngày 28/12 đã họp với các quan chức chống khủng bố cấp cao trong nước, thảo luận kế hoạch thành lập các đơn vị sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để có thể huy động ngay lập tức trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố. 

Anh tăng cường an ninh trong bối cảnh có nguồn tin tình báo "thân cận" cho hay nhiều thành phố châu Âu có thể trở thành mục tiêu khủng bố trong dịp Năm mới sắp đến. Ảnh: BBC.

Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng của nước Anh trong việc sẵn sàng ứng phó với tấn công khủng bố bên ngoài thủ đô London.

Trong khi đó báo “Điện tín” (The Telegraph) đưa tin 4 đơn vị cảnh sát vũ trang khu vực sẽ được thành lập để ứng phó với các biến cố liên quan mối lo ngại này.

Anh hiện vẫn duy trì cảnh báo khủng bố ở mức “nghiêm trọng”, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo an ninh ở nước này, tương đương với nguy cơ cao xảy ra tấn công khủng bố. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan an ninh Anh đã triệt phá ít nhất 7 âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào “Xứ sở sương mù”.

*Cùng ngày, cảnh sát Tây Ban Nha ra thông báo hạn chế nghiêm ngặt số người tham dự lễ đón Năm mới 2016 tại Quảng trường Puerta del Sol ở thủ đô Madrid. Theo đó, chỉ có khoảng 25.000 được phép có mặt tại quảng trường vốn có sức chứa 75.000 người này và họ sẽ bị hạn chế khả năng kết nối với bên ngoài.

Cảnh sát Tây Ban Nha sẽ không cho phép bất cứ ai mang pháo hoa và rượu vào khu vực quảng trường. Ảnh: Reuters.

Đồng thời người dân phải đi trên một trong số những tuyến phố chính dẫn tới quảng trường sau khi chuyến tàu điện ngầm cuối cùng trong ngày ngừng hoạt động lúc 10 giờ đêm. Ngoài ra, các cổng giám sát an ninh trên các tuyến đường cũng sẽ quét và phát hiện các thiết bị khả nghi trong túi xách và áo khoác của người đi đường.

* Trong khi đó, giới chức an ninh Geneva (Thụy Sĩ) ngày 28/12 tuyên bố hạ mức cảnh báo khủng bố được đặt ra hồi đầu tháng 12 này - thời điểm nhận được nguồn tin tình báo liên quan đối tượng ủng hộ tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại bang Swiss. Theo đó, đưa thang cảnh báo trở về mức “đề phòng nguy hiểm” như trước ngày 10/12 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục