Vấn đề chống khủng bố: Mỹ và các nước Hồi giáo thúc đẩy hợp tác hiệu quả

10:49' - 22/05/2017
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo đã kết thúc cùng ngày tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, nhấn mạnh việc sẵn sàng thành lập lực lượng chống khủng bố.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Arab Hồi giáo ngày 21/5/2017 tại Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Hãng tin Al Arabiya ngày 21/5 đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo đã kết thúc cùng ngày tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, nhấn mạnh việc sẵn sàng thành lập lực lượng chống khủng bố gồm 34.000 binh sĩ và một liên minh Trung Đông vào năm sau.

Hội nghị thượng đỉnh nói trên có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo của 55 quốc gia Hồi giáo. Hội nghị đã khởi xướng thành lập một trung tâm chống hoạt động khủng bố toàn cầu tại Riyadh, nhằm theo dõi và chống chủ nghĩa cực đoan.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir khẳng định Saudi Arabia muốn gửi một thông điệp đến các nước phương Tây rằng thế giới Hồi giáo "không phải là một kẻ thù", và nêu rõ rằng Riyadh đứng thứ hai sau Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo ông, những nỗ lực này sẽ là một sự hợp tác hiệu quả giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây để chống chủ nghĩa khủng bố.

Trước đó, trong bài phát biểu trước lãnh đạo 55 quốc gia Hồi giáo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi lãnh đạo các quốc gia Hồi giáo đưa ra quan điểm phản đối bạo lực dưới danh nghĩa tôn giáo, đồng thời nhấn mạnh các quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số cần đi tiên phong trong cuộc chiến chống cực đoan hóa.

Tổng thống Donald Trump cũng cho rằng các nước Arab có số người thiệt mạng nhiều nhất vì "bạo lực quá khích" và ông cho rằng có một thảm họa an ninh và nhân đạo đang lan rộng trong khu vực.

Riyadh là nơi diễn ra 3 hội nghị thượng đỉnh vào các ngày 20 và 21/5 trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Saudi Arabia. Đây là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, bao gồm Saudi Arabia, Israel, Vatican, Bỉ và Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục