Vấn đề di cư: Hơn 140 người mất tích ở Địa Trung Hải

12:16' - 30/03/2017
BNEWS Ngày 29/3, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho rằng hơn 140 người có thể đã mất tích sau khi thuyền chở họ bị lật ở ngoài khơi Libya.
Vấn đề di cư: Hơn 140 người mất tích ở Địa Trung Hải. Ảnh minh họa: TTXVN.

Một thanh niên di cư người Gambia, 16 tuổi, sau khi được cứu cho biết trong số những người trên chiếc thuyền bị lật có 5 trẻ em và một số phụ nữ mang thai. Hầu hết những người trên chiếc thuyền đến từ Nigeria, Mali và Gambia. Theo thanh niên này, chiếc thuyền bị lật chỉ vài giờ sau khi xuất phát từ Sabratha, miền Tây Bắc Libya, từ hôm 26 hoặc 27/3 vừa qua.

Người phát ngôn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) Flavio de Giacomo cho rằng có thể đã xảy ra rất nhiều vụ lật thuyền chở người di cư mà tổ chức này không biết do các thuyền bị chìm không để lại dấu vết. Trong khi đó, trong một tuyên bố, UNHCR đã bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" trước thảm kịch mới này, đồng thời cho rằng vụ việc là lời nhắc nhở nghiêm khắc về tầm quan trọng của công tác tìm kiếm và giải cứu tích cực và hiệu quả.

Tuần trước, Tây Ban Nha đã phát hiện 2 chiếc thuyền cao su bị chìm một phần và không thấy có người, động thái làm gia tăng quan ngại rằng hàng trăm người di cư có thể đã mất tích do những kẻ buôn người thường nhồi 120-140 người di cư, thậm chí còn nhiều hơn nữa, chen chúc trên những chiếc thuyền tạm bợ để đến châu Âu bằng đường biển.

Kể từ đầu năm đến nay, ít nhất 590 người di cư đã bỏ mạng hoặc mất tích ở ngoài khơi Libya, chưa tính vụ lật thuyền mới nhất kể trên.

Trong khi đó, giới chức CH Cyprus cho biết 92 người di cư, trong đó có 18 phụ nữ và 46 trẻ em, đã được giải cứu sau khi chiếc thuyền đánh cá nhỏ chở họ bị mắc cạn tại bờ biển gần khu nghỉ dưỡng Paphos. Truyền thông địa phương đưa tin, những người vừa được giải cứu cho biết họ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và đã trả tiền cho bọn buôn người là 4.000 USD.

CH Cyprus là một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) chỉ cách Syria 100km nhưng lại không bị làn sóng di cư ồ ạt đổ tới. Tuy nhiên, khu vực Paphos được coi là "điểm nóng" thường xuyên của bọn buôn người từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 9 và tháng 11 năm ngoái, hơn 200 người di cư đã được cứu trong các tình huống tương tự. Hồi tháng trước, CH Cyprus cũng đã cứu 93 người di cư đang lênh đênh trên một chiếc thuyền ở bờ biển phía Tây của quốc đảo này./.

Xem thêm:

>>

EC dọa kiện chính phủ các nước EU từ chối nhận người tị nạn
EC dọa kiện chính phủ các nước EU từ chối nhận người tị nạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục