Vấn đề hạt nhân Iran: Mỹ tìm cách hợp tác mạnh mẽ với châu Âu

11:04' - 15/05/2018
BNEWS Trước đó, tuyên bố của Tổng thống Donald Trump ngày 9/5 về việc Mỹ rút khỏi JCPOA đã vấp phải sự phản đối rộng rãi của các nước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận với các đối tác châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) nhằm tìm cách tiếp tục hợp tác để kiềm chế cái mà Mỹ gọi là "cách hành xử xấu" của Tehran sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện lịch sử này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trong ảnh). Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/5 cho biết trong các cuộc đàm phán với những người đồng cấp của Anh, Pháp và Đức, ông Pompeo đã đánh giá cao sự phối hợp tốt giữa Mỹ với các nước trên "nhằm đối phó với các mối đe dọa chung", đồng thời bày tỏ hy vọng các bên sẽ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ.

Tuyên bố của bộ trên cho biết trong các cuộc thảo luận gần đây với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Đức, ông Pompeo nhấn mạnh các bên "có những lợi ích lớn trong việc ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân và ngăn chặn các hành động gây bất ổn trong khu vực".

Trước đó, tuyên bố của Tổng thống Donald Trump ngày 9/5 về việc Mỹ rút khỏi JCPOA đã vấp phải sự phản đối rộng rãi của các nước còn lại trong thỏa thuận, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga.

Ông Pompeo cho biết Washington đang nỗ lực để đạt một thỏa thuận quy mô lớn hơn với các đối tác châu Âu, hướng tới đạt một thỏa thuận thực sự hiệu quả không chỉ liên quan chương trình hạt nhân của Iran mà cả chương trình tên lửa của nước này.

Bất chấp việc ông Pompeo nói đến sự phối hợp với các đồng minh của Mỹ, cố vấn an ninh mới của Tổng thống Trump là John Bolton vẫn nhắc nhở châu Âu rằng các công ty của họ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu tiếp tục làm ăn với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Trong chuyến thăm Mỹ tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dù cam kết thực thi JCPOA, song cũng để ngỏ ý tưởng về một thỏa thuận bổ sung với Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục