Vấn đề hạt nhân Triều Tiên: Trung Quốc đề xuẩt giải pháp hòa hoãn

19:02' - 27/04/2017
BNEWS Bắc Kinh đang đề xuất hoãn đồng thời chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc tập trận chung quy mô lớn Mỹ-Hàn.
Vấn đề hạt nhân Triều Tiên: Trung Quốc đề xuẩt giải pháp hòa hoãn. Ảnh: EPA

Trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Triều Tiên đã tìm kiếm sự ủng hộ của các nước Đông Nam Á trong vấn đề hạt nhân của nước này.

Ngày 27/4, hãng tin Pháp AFP cho biết trong một lá thư gửi Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-Ho cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang "tiến tới bờ vực chiến tranh" do các hành động của Mỹ.

Quan chức này đã kêu gọi người đứng đầu ASEAN thông báo với các ngoại trưởng của hiệp hội về tình hình hiện nay tại bán đảo Triều Tiên và "đưa ra cho họ một đề xuất phù hợp".

Trong bức thư, Bộ trưởng Ri Yong-Ho cũng chỉ trích các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc không nhằm mục đích phòng vệ.

Bản sao bức thư trên mà AFP có được đề ngày 23/3, trước thềm hội nghị thượng đỉnh ASEAN, dự kiến diễn ra trong tuần này ở thủ đô Manila của Philippines.

Cùng ngày, Phó Ban tham mưu liên hợp thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thiếu tướng Thiệu Nguyên Minh cho biết Bắc Kinh đang đề xuất hoãn đồng thời chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc tập trận chung quy mô lớn Mỹ-Hàn. Tuyên bố này được ông Thiệu Nguyên Minh đưa ra tại một hội nghị về an ninh quốc tế ở Nga.

* Trong diễn biến liên quan, cũng trong ngày 27/4, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết trang thông tin tuyên truyền Meari của Triều Tiên đã đăng tải một đoạn video về các cuộc tấn công bằng tên lửa giả định nhằm vào Nhà Trắng và các tàu sân bay Mỹ, ám chỉ rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với kết cục thảm khốc nếu Washington phát động chiến tranh nhằm vào Bình Nhưỡng.

Việc đăng tải này diễn ra 2 ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải. Hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh một loạt cuộc tập trận chung này nhằm chứng minh quyết tâm của Hàn Quốc và Mỹ trong việc đáp trả những hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời cho thấy khả năng phòng thủ vững chắc của hai đồng minh này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang trong những tuần gần đây sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và những phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong tháng này, Mỹ đã điều nhiều vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson, để tiến hành một cuộc huấn luyện quy mô lớn trên vùng biển gần khu vực này.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động xâm lược, trong khi Washington và Seoul nhấn mạnh đây chỉ là tập trận phòng vệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục