Vấn đề người di cư: 500 người di cư đầu tiên sẽ được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ

07:38' - 01/04/2016
BNEWS Theo kế hoạch, những người được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu tuần tới là người Syria không được cấp quy chế tị nạn và người Afghanistan, Pakistan.
500 người di cư đầu tiên sẽ được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ 4/4 tới. Ảnh: THX-TTXVN

Nguồn tin từ Ủy ban châu Âu (EC) ngày 31/3 cho biết 500 người di cư đầu tiên dự kiến sẽ được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ Hy Lạp vào ngày 4/4 tới theo thỏa thuận mà Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ hồi giữa tháng này.

Đây sẽ là đợt đầu tiên gửi trở lại người di cư mà EU và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện theo thỏa thuận mà hai bên đã đạt được hôm 18/3 vừa qua.

Tuy nhiên, nguồn tin trên không nêu rõ là sẽ tiến hành bắt đầu đưa người di cư từ đâu trong số 5 đảo thuộc biển Aegean, cũng như không cho biết sẽ chở người di cư bằng phương tiện gì, đường hàng không hay đường biển.

Hiện tại Hy Lạp có khoảng 51.000 người di cư và tị nạn, ngoài ra còn hàng trăm người di cư khác đang tiếp tục đổ về nước này mỗi ngày từ Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp thỏa thuận mà Ankara đã đạt được với EU nhằm hạn chế dòng người di cư đến châu Âu.

Theo thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ, với mỗi người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ được EU tái phân bổ thì Ankara sẽ nhận lại một người di cư từ Hy Lạp. Đổi lại, EU đã nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề tài chính và chính trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục