Vấn đề người di cư: Anh sẽ tiếp nhận hạn chế trẻ em từ Syria

11:14' - 05/05/2016
BNEWS Ngày 4/5, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố quốc gia này sẽ tiếp nhận một số lượng hạn chế trẻ tị nạn từ Syria sang châu Âu mà không có bố mẹ đi cùng.
Anh tuyên bố tiếp nhận một số lượng hạn chế trẻ em di cư sang châu Âu. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố của mình, ông Cameron nêu rõ những trẻ em Syria di cư mà không có bố mẹ hay người bảo hộ đi kèm đã đăng ký tị nạn tại Hy Lạp hay Italy trước ngày 20/3/2016 - thời điểm Liên minh châu Âu (EU) và Thổ nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư, sẽ được xem xét tiếp nhận.

Tuy nhiên, Anh sẽ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc không tạo tiền lệ khuyến khích người di cư bất chấp hiểm nguy thực hiện hành trình tìm đến "miền đất hứa".

Hiện Anh chưa công bố cụ thể số lượng có thể tiếp nhận trước khi thảo luận với các chính quyền địa phương. Theo Cơ quan Ký sự Điều tra của Anh hồi tháng trước, năm 2015, có khoảng 95.000 trẻ em tự đăng ký xin tị nạn tại châu Âu, cao gấp 4 lần so với năm 2014.

Hiện Anh vẫn chưa tham gia các chương trình tái phân bổ người di cư đến từ Syria theo quy chế phân bổ hạn ngạch giữa các nước thành viên EU với lập luận rằng đây là biện pháp "khuyến khích" người di cư bất chấp nguy hiểm để tới "lục địa già".

Anh cho rằng, thay vào đó, các quốc gia nên hỗ trợ những người di cư đến định cư tại các quốc gia láng giềng như Jordan và Liban. Năm ngoái Anh tuyên bố chỉ tiếp nhận 20.000 người di cư từ các trại tị nạn trong khu vực trong vòng 5 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục