Vấn đề người di cư : Bỉ thiết lập kiểm soát tạm thời biên giới với Pháp

17:12' - 24/02/2016
BNEWS Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon thông báo việc kiểm soát biên giới giữa Bỉ và Pháp được áp dụng kể từ tối 22/2 sẽ được tăng cường với việc triển khai thêm từ 250-290 cảnh sát.
Bỉ thiết lập kiểm soát tạm thời biên giới với Pháp. Ảnh: channel4

Ngày 23/2, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon thông báo việc kiểm soát biên giới giữa Bỉ và Pháp được áp dụng kể từ tối 22/2 sẽ được tăng cường với việc triển khai thêm từ 250-290 cảnh sát thường xuyên có mặt tại biên giới. Việc kiểm soát đồng bộ sẽ được triển khai một cách tối ưu kể từ ngày 24/2.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, Bộ trưởng Jambon hy vọng việc kiểm soát này sẽ tránh được các trại tị nạn được lập trên đất Bỉ, đồng thời nhấn mạnh “cần phải tránh mọi ảnh hưởng kinh tế tới khu vực bờ biển và cảng Zeebruge”.

Việc kiểm soát được tiến hành tại các địa điểm chiến lược mà những kẻ buôn người và người tị nạn biết rõ trên tuyến biên giới giữa Pháp và Bỉ. Trong trường hợp cần thiết, Bỉ sẽ kéo dài việc kiểm soát này.

Nguyên nhân khiến Bỉ kiểm soát biên giới với Pháp là do Pháp tiến hành dỡ bỏ các trại tị nạn tại Calais, nằm gần biên giới với Bỉ, khiến nhiều người tị nạn tràn về phía Bỉ.

Theo Bộ trưởng Jambon, chỉ riêng đêm 22/2, 32 người đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, số lượng người nhập cư có khả năng vào Bỉ lên đến hàng nghìn người do họ chọn Bỉ làm địa điểm quá cảnh để sang Anh.

Bỉ muốn tránh tình trạng diễn ra ở Calais nhưng không có mục đích đóng cửa hoàn toàn biên giới với Pháp và sẽ đánh giá hàng ngày tình trạng kiểm soát ở biên giới.

Những người nhập cư mong muốn xin tị nạn ở Bỉ sẽ được chuyển đến Sở cư trú, trong khi những người chọn “quá cảnh” ở Bỉ sẽ được gửi trở lại biên giới với Pháp.

Bộ trưởng Jambon cho biết đã thông báo với Ủy ban châu Âu (EC) việc kiểm soát tạm thời biên giới vì hành động này sẽ “tạm thời vi phạm luật định của khối Schengen”.

Trước đó, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã viết cho người đồng cấp Pháp Manuel Valls thông báo về việc phải chấm dứt tình trạng “vô luật pháp” tại khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục