Vấn đề người di cư: Châu Âu lo ngại Ai Cập là cửa ngõ mới

08:39' - 29/02/2016
BNEWS EU đang lo ngại việc các tổ chức đưa người nhập cư trái phép tìm cách khôi phục lại tuyến đường biển tới "Lục địa già" từ Ai Cập, trong bối cảnh làn sóng người di cư tại Libya và Thổ Nhĩ Kỳ quá tải.
Vấn đề người di cư: Châu Âu lo ngại Ai Cập là cửa ngõ mới. Ảnh: THX/TTXVN

Một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết trong thời gian một năm trở lại đây, hoạt động của những đối tượng tổ chức di cư trái phép tại thành phố Alexandria trên Địa Trung Hải của Ai Cập đã gia tăng đáng kể.

Thực trạng này đang đặt ra những thách thức đối với châu Âu trong việc ngăn chặn các tay súng Hồi giáo từ bán đảo Sinai của quốc gia Bắc Phi này vượt biên trái phép xâm nhập vào Hy Lạp hay Italy.

Ai Cập không phải là tuyến đường đưa người nhập cư trái phép chính vào châu Âu trong năm ngoái khi hơn 80% lượng người di cư chọn đường từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp và một phần từ Libya vào Italy, nhưng với xu hướng hiện nay con đường từ Ai Cập thực sự là "một mối lo ngại ngày càng gia tăng".

Trong bối cảnh tình hình an ninh tại Libya trở nên tồi tệ, nhiều đường dây buôn người đã lựa chọn Ai Cập để tổ chức hoạt động đưa người tị nạn và người di cư châu Phi, Trung Đông vào châu Âu thông qua đường biển.

Mặc dù tuyến đường biển từ Ai Cập vào châu Âu rất dài, nhưng chúng cho rằng những người di cư sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn trên tuyến đường hàng hải quốc tế.

EU đã đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn từ xa dòng người di cư tràn vào đồng thời kêu gọi các nhà chức trách Ai Cập hành động giúp giải quyết thách thức này. Châu Âu sử dụng chính sách viện trợ và quan hệ thương mại để thúc đẩy Ai Cập mạnh tay hơn nữa chống lại hoạt động buôn người trái phép.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Chính phủ Ai Cập đã phê chuẩn Dự luật chống di cư bất hợp pháp, trong đó quy định khung hình phạt tiền nặng và kết án lao động khổ sai đối với những người tham gia hoạt động đưa người bất hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục