Vấn đề người di cư: Đức, Hy Lạp phản đối việc đóng cửa tuyến đường Balkan

21:06' - 10/03/2016
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 10/3 đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích việc các quốc gia Balkan đóng cửa biên giới để ngăn dòng người tị nạn.
Đức, Hy Lạp phản đối mạnh mẽ việc đóng cửa tuyến đường Balkan. Ảnh: epthinktank

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cảnh báo "EU sẽ không có tương lai nếu hành động theo cách như vậy". Trong khi đó, bà Merkel nhấn mạnh việc đóng cửa biên giới không phải là giải pháp bền vững và hiệu quả để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Theo Thủ tướng Đức, việc đóng cửa tuyến Balkan trước mắt có thể hạn chế người tị nạn, song lại đẩy Hy Lạp - "cửa ngõ" vào châu Âu rơi vào mọt tình thế hết sức khó khăn và đầy áp lực khi phải tiếp nhận dòng người di cư không lồ kéo tới và dồn ứ tại đây.

Những bình luận mạnh mẽ trên được hai nhà lãnh đạo Đức và Hy Lạp đưa ra sau khi Slovenia và Croatia hôm 9/3 đã chính thức đóng cửa biên giới, ngăn người di cư không có giấy thông hành hoặc thị thực hợp pháp vào lãnh thổ các nước trên.

Việc làm này đã khiến tuyến Balkan - con đường mà hơn 1 triệu di cư đã đi qua để tới Đức và Áo trong năm ngoái, thực sự bị "khép chặt"; khiến hàng nghìn người tị nạn bị mắc kẹt ở khu vực biên giới Hy Lạp-Macedonia.

Nhấn mạnh tới những chia rẽ sâu sắc trong EU liên quan tới vấn đề di cư,hai nhà lãnh đạo Đức và Hy Lạp cũng bày tỏ sự bất bình trước phát biểu của Chủ tịch EU Donald Tusk, cho rằng "kế hoạch đóng cửa tuyến Balkan không phải là những hành động đơn phương mà là quyết định chung của tập thể 28 nước EU".

Trong khi đó,Thủ tướng Slovenia Miro Cerar cũng lên tiếng ủng hộ động thái trên của các nước Balkan, coi đây là biện pháp hiệu quả để chấm dứt hoạt động di cư trái phép.

Áo cùng ngày cũng khẳng định việc đóng cửa tuyến Balkan đối với người di cư vẫn sẽ được triển khai theo kế hoạch, bất chấp sự phản đối gay gắt của Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục