Vấn đề người di cư: Đức sẽ trục xuất người tị nạn phạm pháp

18:32' - 10/01/2016
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố ủng hộ việc áp dụng các luật nghiêm ngặt hơn nhằm trục xuất những người tị nạn phạm pháp tại nước này.
Thủ tưởng Đức ủng hộ siết chặt luật trục xuất người tị nạn phạm pháp. Ảnh: ibtimes

Tuyên bố trên được bà Merkel đưa ra trong bối cảnh xảy ra các vụ đụng độ bạo lực tại các cuộc tuần hành của phong trào Pegida ở thành phố Cologne nhằm phản đối các vụ quấy rối phụ nữ trong đêm Giao thừa mà phần lớn được cho là do những người tị nạn gây ra.

Phát biểu tại một cuộc họp của ban lãnh đạo đảng Dân chủ Cơ đốc giáo ngày 9/1, bà Merkel cho rằng cần phải thay đổi các luật pháp hiện hành liên quan đến người tị nạn, theo đó bất cứ người tị nạn nào phạm pháp và bị tuyên án tù, cho dù là án treo, cũng đều sẽ bị tước bỏ quyền hưởng quy chế tị nạn và bị trục xuất khỏi Đức.

Bà nhấn mạnh nếu luật pháp về vấn đề này không đủ mạnh, thì cần phải thay đổi để những người phạm tội cướp bóc và quấy rối phụ nữ nhận thức rõ sức mạnh của luật pháp.

Bà Merkel cam kết sẽ hành động để bảo vệ không chỉ các công dân Đức mà cả những người tị nạn vô tội, song về dài hạn sẽ hạn chế dần dòng người nhập cư vào Đức.

Theo luật pháp Đức, những người tị nạn sẽ chỉ bị trục xuất nếu họ bị phạt tù ít nhất 3 năm.

Về các vụ gây rối đêm Giao thừa, bà Merkel cho rằng các vụ tấn công hàng loạt nhằm vào 120 phụ nữ tại Cologne là các hành vi phạm tội cần phải bị xử lý thích đáng. Bà nhấn mạnh các vụ tấn công này đang đặt ra những thách thức và nhiệm vụ mới cần được giải quyết triệt để.

Các tuyên bố của bà Merkel được đưa ra sau khi đêm 31/12 có tới gần 400 người thông báo đã bị tấn công, quấy rối và cướp bóc ở trước Nhà ga trung tâm Koln ở Cologne, trong đó có khoảng 40% trường hợp là bị quấy rối tình dục.

Theo điều tra của cảnh sát, hơn 20 đối tượng bị tình nghi gây ra các vụ tấn công trên là những người tị nạn đến từ các nước Bắc Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục