Vấn đề người di cư: EU chưa nhất trí với đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ

09:26' - 08/03/2016
BNEWS EU và Thổ Nhĩ Kỳ có thể không đạt được thỏa thuận về các hành động tiếp theo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư do EU chưa nhất trí với các đề xuất mới do Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra.
EU chưa nhất trí với đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: euobserver

Tại Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 7/3, Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ có thể không đạt được thỏa thuận về các hành động tiếp theo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư do EU chưa nhất trí với các đề xuất mới do Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nêu ra.

Vấn đề sẽ được tiếp tục thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến vào ngày 17-18/3 tới.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời một nhà ngoại giao châu Âu cho biết: “Các vấn đề đang được thảo luận, trong đó có việc tăng gấp đôi khoản hỗ trợ tài chính (cho Thổ Nhĩ Kỳ), là rất hệ trọng. Các nước thành viên EU cần nhiều thời gian hơn để thảo luận nên không thể chờ đợi quyết định được đưa ra trong ngày hôm nay”.

Theo nhà ngoại giao này, hiện rất khó để nói khi nào thì quyết định được đưa ra và vấn đề có thể sẽ được để lại thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU tiếp theo.

Cũng theo nguồn tin này, các nhà lãnh đạo EU có thể sẽ ra tuyên bố hoan nghênh các đề xuất mới của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng nhấn mạnh cần làm rõ một số chi tiết và cần thêm thời gian thảo luận.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời giới chức EU nói rằng các nhà lãnh đạo của liên minh này đã “ngạc nhiên” trước đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố cần thêm thời gian để xem xét.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu đã “bất ngờ” đưa ra những đề xuất mới với EU để đổi lại việc nước này có các biện pháp giúp kiềm chế làn sóng di cư vào châu Âu.

Đáng chú ý trong đề xuất mới là việc Ankara yêu cầu EU tăng gấp đôi khoản hỗ trợ tài chính lên 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) đến năm 2018 để tiếp nhận người tị nạn, đẩy nhanh việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và tiến trình đàm phán gia nhập EU của nước này.

Tuy nhiên, ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra đề xuất mới, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz tuyên bố việc gia nhập EU không được đưa ra làm điều kiện để Ankara thực thi những trách nhiệm của mình trong vấn đề di cư.

Ông Martin Schulz nhấn mạnh châu Âu sẽ phân biệt rõ ràng các cuộc đàm phán về gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ với cuộc khủng hoảng di cư hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục