Vấn đề người di cư: EU và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về gói hỗ trợ 3 tỷ euro

08:46' - 30/11/2015
BNEWS Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/11 đã nhất trí về gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ euro mà EU cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiếp nhận người tị nạn Syria.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết EU sẽ tăng hỗ trợ người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ nhờ nguồn vốn mới trị giá 3 tỷ euro. Ảnh: Reuters

Hai bên cũng quyết định khởi động kế hoạch hành động chung nhằm hạn chế dòng người tị nạn đổ về châu Âu, cũng như tái khởi động các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Phát biểu với báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ ở Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết EU sẽ tăng hỗ trợ người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ nhờ nguồn vốn mới trị giá 3 tỷ euro. EU sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng gói hỗ trợ này.

Ông Donald Tusk cũng cho biết kế hoạch hành động được khởi động hôm 29/11 nhằm mau chóng tái lập trật tự tại biên giới chung giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định EU không chờ đợi bất kỳ quốc gia nào gìn giữ biên giới của EU mà không phải chính EU làm việc đó.

Chủ tịch Donald Tusk cũng cho biết chương 17 về đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chính sách kinh tế và tiền tệ sẽ được tái khởi động. EU cũng sẽ nới lỏng thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào các nước EU với dự kiến dỡ bỏ thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10/2016.

Theo Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker, số tiền 3 tỷ euro mà EU hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cung cấp trực tiếp cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mà cho các tổ chức hoạt động vì người tị nạn trên quốc gia này. Số tiền sẽ được giải ngân theo từng giai đoạn, căn cứ vào thiện chí của phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Giai đoạn 1 sẽ gồm từ 400-500 triệu euro. Một thiết bị theo dõi điện tử sẽ được lắp đặt nhằm kiểm tra xem liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tuân thủ các cam kết không.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhấn mạnh đây là một ngày «lịch sử » đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi phía EU nhất trí hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề người nhập cư.

Thủ tướng Davutoglu hứa sẽ tiến hành các biện pháp để giảm và dừng hẳn làn sóng người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng không thể đảm bảo sẽ có ít người tị nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình ở Syria.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục