Vấn đề người di cư: Italy thông qua các biện pháp giải quyết nhanh thủ tục tị nạn

11:24' - 12/04/2017
BNEWS Quốc hội Italy đã thông qua các biện pháp đẩy nhanh các thủ tục liên quan tới vấn đề người tị nạn, để giảm bớt số vụ phúc thẩm về tị nạn và tăng cường trục xuất những người di cư bất hợp pháp.

Italy đã thông qua các quy định mới, cho phép người tị nạn chỉ được nộp đơn yêu cầu giải quyết vấn đề xin tị nạn lên tòa án 1 lần thay vì hai lần như trước, đồng thời yêu cầu này phải được đưa ra xem xét trong vòng 1 tháng.

Vấn đề người di cư: Italy thông qua các biện pháp giải quyết nhanh thủ tục tị nạn. Ảnh: Geography Education

Luật mới được đặt theo tên của Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti và Bộ trưởng Tư pháp Andrea Orlando, cũng quy định tạo ra 26 văn phòng nằm ngay các tòa án trên cả nước, chuyên xử lý về vấn đề người nhập cư.

Luật cũng cho phép Bộ Nội vụ tuyển dụng tới 250 nhân viên trong 2 năm tới làm việc trong các ủy ban nhà nước để hỗ trợ giải quyết nhanh các yêu cầu tị nạn.
Luật mới được thông qua trong bối cảnh số người tị nạn kéo tới các bờ biển của Italy liên tục tăng mạnh kể từ năm 2014, với khoảng 500.000 người đã đến quốc gia tuyến đầu châu Âu này.

Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), Italy phải thiết lập các "điểm nóng" để bố trí chỗ tạm trú cho những người di cư có quy chế tị nạn, tách biệt với những người di cư bị từ chối.

Điều này dẫn tới việc số đơn xin tị nạn ở nước này tăng cao, gia tăng gánh nặng lên các tòa án dân sự quốc gia và khiến các thủ tục xin tị nạn tiếp tục bị trì hoãn, có thể kéo dài trong nhiều năm.

Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá quốc tế cùng ngày đã bày tỏ quan ngại khi "các quyền lợi về thủ tục pháp lý của những xin tị nạn bị cắt giảm đáng kể", cho rằng các thủ tục mới nói trên có thể vi phạm Hiến pháp và mang tính phân biệt đối xử giữa những người di cư.

Người đứng đầu tổ chức này tại Italy, ông Antonio Marchesi kêu gọi nên xem xét để đảm bảo rằng các quy định mới phải không hạn chế quyền của người di cư.

Italy cũng ước tính sẽ chi khoảng 3,9 tỷ euro (4,1 tỷ USD) trong năm nay cho công tác quản lý nhập cư, tăng gấp 3 lần so với khoản chi năm 2013.

Theo số liệu thống kê, năm 2016, Italy đã tiếp nhận số lượng người di cư lên tới mức kỷ lục 181.000 người. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, hơn 9.000 người di cư đã đến Italy./.
>>> Vấn đề người di cư: Ùn tắc tại biên giới khu vực Schengen

>>>Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ để người tị nạn tràn vào châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục