Vấn đề người di cư: Khoảng 200.000 người tị nạn đang chờ ở Bắc Phi để vào châu Âu

15:55' - 21/02/2016
BNEWS Trong khi Liên minh châu Âu (EU) muốn siết chặt bảo vệ khu vực biển Aegean, tại Bắc Phi, khoảng 200.000 người di cư đang chờ thời tiết thuận lợi để vào châu Âu.

Báo Thế giới (Welt) của Đức ngày 21/2 cho biết họ muốn lựa chọn lộ trình qua Địa Trung Hải hoặc một tuyến đường khác để vào lục địa già.

Báo trên cho biết, việc siết chặt bảo vệ biên giới ngoài EU ở biển Aegean giữa Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn tới việc nhiều người tị nạn sẽ chuyển sang chọn lộ trình rất nguy hiểm là vượt Địa Trung Hải từ Libya và Ai Cập để vào châu Âu.

Người tị nạn Syria tới đảo Lesbos, Hy Lạp sau cuộc hành trình vượt biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo nguồn tin tình báo các nước, hiện ở khu vực bờ biển Libya đang có khoảng từ 150.000 đến 200.000 người tị nạn (chủ yếu từ Eritrea, Nigeria và Somalia) đang chờ đợi thời tiết tốt hơn để vượt Địa Trung Hải vào châu Âu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc siết chặt kiểm soát biên giới ngoài EU cũng có thể khiến người tị nạn lựa chọn con đường vượt Biển Đen để vào châu Âu.

Trong trường hợp Macedonia đóng biên giới, người tị nạn có thể chuyển sang lựa chọn tuyến đường qua bờ biển phía Tây Hy Lạp, hoặc tìm cách từ Albania vượt biển sang Italia.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng việc tăng cường bảo vệ biên giới tuy giảm được áp lực di cư, song không thể loại bỏ được dòng người di cư.

Lý do là chiến tranh vẫn tiếp tục ở Syria và tình hình ngày càng tồi tệ ở các trại tị nạn cũng như các cuộc xung đột ở châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục