Vấn đề người di cư: Lãnh đạo EU và 3 nước Balkan họp khẩn

06:12' - 26/10/2015
BNEWS Cuộc gặp diễn ra sau khi Bulgaria, Romania và Serbia ngày 24/10 cảnh báo không chấp nhận trở thành "vùng đệm" cho hàng chục nghìn người di cư đang tràn vào châu Âu.
Ngày 25/10, Lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) và các nước Balkan tiến hành cuộc họp thượng đỉnh hẹp về cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu. Trong ảnh (tư liệu): Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) tại cuộc họp báo sau cuộc họp khẩn của EU về khủng hoảng người di cư tại Brussels (Bỉ) ngày 24/9. THX/ TTXVN

Lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) và các nước Balkan ngày 25/10 tiến hành cuộc họp thượng đỉnh hẹp về cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu trong bối cảnh 3 nước "tuyến đầu" này cảnh báo đóng cửa biên giới nếu các nước Bắc Âu ngừng tiếp nhận người di cư. 

Cuộc họp này do Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (Giăng Clốt Giăng-cơ) triệu tập với sự tham gia của lãnh đạo 10 nước EU và lãnh đạo các nước Albania, Serbia và Macedonia nhằm thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa các nước trong vấn đề người di cư và bàn biện pháp đối phó với làn sóng hàng nghìn người di cư và tị nạn đang tiếp tục tràn vào châu Âu. 

Trong một cuộc phỏng vấn nhật báo Bild của Đức đăng tải ngày 25/10, ông Juncker hối thúc các nước châu Âu ngừng đẩy người di cư sang các nước láng giềng trong hoản cảnh hỗn loạn. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (Héc-man Van Rôm-pơi) lại bày tỏ nghi ngờ về tính hữu ích của cuộc họp thượng đỉnh thu hẹp lần này. 

Ông nhấn mạnh "Một số quốc gia được mời, nhiều quốc gia khác không được mời. Đây là điều lạ lùng vì tất cả mọi quyết định phải được toàn bộ 28 thành viên EU thông qua".

EU đang phải đối phó với dòng người di cư kỷ lục trong tuần qua, với 47.500 người di cư đổ vào Slovenia, một nước chỉ có dân số 2 triệu người, và 48.000 người tràn vào Hy Lạp, quốc gia cũng chỉ có dân số khoảng 11 triệu người./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục