Vấn đề người di cư: Những nước EU đầu tiên tiếp nhận người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ

16:59' - 05/04/2016
BNEWS Trong đợt tiếp nhận đầu tiên người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/4, Liên minh châu Âu (EU) đã đón 43 người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ theo thoả thuận "hoán đổi" giữa hai bên ký hồi tháng 3.
Những nước EU đầu tiên tiếp nhận người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: reuters

Cùng ngày, Hy Lạp cũng đã đưa hàng trăm người tị nạn bị trục xuất trở về Thổ Nhĩ Kỳ trên hai chuyến phà lớn.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong sáng 4/4, Đức đã tiếp nhận 32 người Syria, trong khi Phần Lan tiếp nhận 11 người Syria.

Dự kiến, trong ngày 5/4, Hà Lan sẽ là quốc gia thứ ba tiếp nhận người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết mục tiêu của việc triển khai kế hoạch hành động giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ là để kiểm soát dòng người di cư, thay thế các cuộc di cư "vô tổ chức, bất ổn và nguy hiểm" bằng những cuộc di cư được an toàn, có trật tự và hợp pháp để vào châu Âu.

Hiện tại Đức có tới 500.000 người người nhập cư đang sống không đăng ký tị nạn.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Liên bang Đức cho biết rất nhiều người tị nạn không dám trình diện với nhà chức trách nước này do sợ bị trục xuất.

Cũng trong ngày 5/4, Bộ trưởng Giao thông Liên bang Đức Alexander Dobrindt cho rằng Berlin cần hỗ trợ Áo bảo vệ biên giới với Italy trong trường hợp không thể bảo đảm khu vực biên giới bên ngoài EU.

Bộ trưởng Dobrindt, chính trị gia thuộc đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) vốn phản đối chính sách tị nạn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho rằng nếu không thể ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào biên giới ngoài EU, điều cần làm là phải kiểm soát biên giới nội khối.

Theo ông Dobrindt, Đức có thể đóng góp cho hoạt động này và có thể hỗ trợ nhân lực cho nỗ lực của Áo ở (cửa khẩu) Brenner.

Cửa khẩu Brenner của Áo tiếp giáp với Italy, có thể sẽ trở thành một điểm nóng tị nạn khi ngày càng nhiều người di cư tạm trú ở Italy tìm tới để vào các nước Tây Âu, đặc biệt là Đức.

Trước đó, Áo tuyên bố sẽ bảo vệ biên giới của mình tại lộ trình Bắc – Nam Âu quan trọng đi qua cửa khẩu Brenner.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư tại châu Âu, phóng viên TTXVN tại Washington đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4/4 cho biết ông và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đang ở thăm Washington đã có cuộc thảo luận về sự hỗ trợ của NATO nhằm giảm bớt những mối nguy hiểm đối với những người di cư trong hành trình di cư từ Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục