Vấn đề người di cư: Pháp bắt đầu giải tỏa khu lán trại trái phép ở Calais

14:12' - 24/10/2016
BNEWS Ngày 24/10, Pháp bắt đầu thực hiện chiến dịch giải tỏa và sơ tán hàng nghìn người di cư khỏi khu lán trại trái phép ở thành phố cảng Calais, phía Bắc nước Pháp.

Khu lán trại nhếch nhác và bẩn thỉu này được coi là biểu tượng cho sự thất bại của Liên minh châu Âu (EU) trong giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư.

Cảnh sát Pháp tại khu lán trại trái phép của những người di cư được dựng lên ở thành phố cảng Calais. Ảnh: AP

Khoảng 1.250 cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh trong suốt quá trình giải tỏa khu lán trại và áp giải người di cư đến các trung tâm tị nạn. Người di cư sẽ được tách thành 4 nhóm, phân chia theo gia đình, nam giới độc thân, trẻ em và những người dễ bị tổn thương.

Họ sẽ được di chuyển trên 145 xe buýt tới 300 trung tâm tiếp nhận trên toàn nước Pháp. Nhà chức trách Pháp cho biết sẽ đảm bảo khoảng 7.500 nơi tạm trú mới cho số người di cư tại Calais, ước tính số người di cư tại Calais có khoảng 6.000 - 8.000 người.

Trước đó, ngày 18/10, một tòa án ở Pháp đã cho phép nhà chức trách nước này tiến hành giải tỏa nhanh các khu lán trại tạm bợ hiện có người tị nạn tạm trú bất hợp pháp ở Calais.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết những người tị nạn tạm trú tại đây sẽ được chuyển đến những những nơi có điều kiện tốt hơn, trong đó ưu tiên đối với phụ nữ, trẻ em và những người dễ bị tổn thương.

Thành phố cảng Calais trở thành "điểm nóng" của người tị nạn kể từ năm ngoái, khi hàng chục nghìn người nhập cư trái phép đổ tới thành phố này chờ cơ hội trốn sang Anh. Nhà chức trách Pháp đã tiến hành nhiều chiến dịch giải tỏa khu lán trại ở Calais nhưng vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của người nhập cư tại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục