Vấn đề người di cư: Thổ Nhĩ Kỳ cam kết giảm làn sóng người di cư đổ về châu Âu

14:27' - 03/03/2016
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/3 thông báo sẵn sàng ký kết với 14 quốc gia thỏa thuận nhận trở lại trên lãnh thổ của mình người di cư bất hợp pháp nhằm hạn chế dòng người di cư đổ về châu Âu.
Thổ Nhĩ Kỳ cam kết giảm làn sóng người di cư đổ về châu Âu. Ảnh: japantimes.co.jp

Thông tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgiç cho biết Ankara sẵn sàng ký kết thỏa thuận với 14 quốc gia là nơi khởi nguồn của di cư bất thường. Ông Bilgic nhấn mạnh việc ký kết thỏa thuận này có thể được tiến hành theo quyết định của các quốc gia này sau khi thảo luận.

Tuy nhiên sẽ không có việc dừng ngay lập tức việc di cư bất thường. “Chúng tôi không có trong tay "lá bài thần kỳ" nhưng chúng tôi cần thời gian để chống lại hiện tượng này một cách cương quyết”, ông Bilgic phát biểu với báo giới hôm 2/3.

Hồi tháng 11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết thỏa thuận theo đó Ankara cam kết kiềm chế làn sóng người di cư vượt biển Aegea tới quốc gia láng giềng Hy Lạp để đổi lấy khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ euro và tăng cường tiến trình gia nhập EU.

Tuy nhiên, thỏa thuận này chậm có hiệu lực và Brussels chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ không làm hết sức mình để dừng làn sóng nhập cư vào “lục địa già”. Theo Liên hiệp quốc, trong năm 2015 đã có hơn 800.000 người di cư tới Hy Lạp qua con đường biển này.

Trong một nỗ lực nhằm chấm dứt mối bất hòa của châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã tới Vienna ngày 1/3 để bắt đầu chuyến công du tại các quốc gia Balkan và sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-4/3 nhằm bàn bạc với quốc gia này trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh bất thường EU-Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng nhập cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục