Vận hành thị trường xăng dầu: Chính sách phải dài hơi
Với cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu về mức 0% vào năm 2024, việc vận hành thị trường xăng dầu trong nước đang rất cần một chính sách dài hơi, linh hoạt để đảm bảo lợi ích của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nghị định 83 sẽ không còn phù hợp
Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ đã cảnh báo như vậy tại hội thảo “thị trường xăng dầu và vấn đề thể chế” do Hiệp hội của ông tổ chức vào ngày 16/5.
Theo ông Ruệ, Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đang là công cụ khá hiệu quả giúp bình ổn thị trường xăng dầu trong nước cũng như đảm bảo lợi ích của nhà nước thông qua các sắc thuế, lợi ích người tiêu dùng và lợi ích doanh nghiệp. Tuy nhiên, Nghị định này trở nên bất cập trước sức ép mở cửa thị trường hiện nay thông qua cam kết giảm thuế nhập khẩu xăng về 0% vào năm 2024 trên tinh thần của các hiệp định thương mại tự do (FTA). Với nguồn thu thuế từ xăng dầu chiếm tới 7% như hiện nay, ngân sách của nhà nước sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng khi thuế nhập khẩu xăng dầu về mức 0%, ông Ruệ cảnh báo. Đồng quan điểm này, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cũng chỉ ra những bất cập trong sắc thuế xăng dầu hiện nay. Theo ông Tuyển, với lộ trình cam kết giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các FTA khác nhau như hiện nay, doanh nghiệp sẽ tìm cách nhập khẩu từ thị trường có thuế suất theo từng mặt hàng thấp nhất. Cụ thể, với thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc là 10% - mức thấp nhất trong các FTA, còn thuế nhập khẩu diesel trong ASEAN là 0%. Nhiều doanh nghiệp đầu mối đang đổ dồn vào một thị trường để nhập khẩu và hưởng thuế thấp. Minh chứng rõ nhất là trong 4 tháng đầu năm 2017, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Điều này có thể dẫn đến việc doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có thể bị ép giá. Cũng không loại trừ tình trạng có những doanh nghiệp sẵn sàng trả giá cao hơn để hưởng mức thuế nhập khẩu thấp. Khi đó, người bán nước ngoài hưởng lợi, nhà nước thì giảm nguồn thu còn người tiêu dùng thì bị thiệt, ông Tuyển nhấn mạnh.Xây dựng công cụ thuế linh hoạt
Thực tế là từ năm 2016, Bộ Tài chính đã áp dụng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền theo từng khối lượng nhập khẩu của các doanh nghiệp từ các FTA để xác định giá cơ sở làm căn cứ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá này thường căn cứ trên số liệu của quý trước áp cho quý sau. Vì vậy, cách áp thuế này sẽ phải điều chỉnh lại để thích ứng với diễn biến giá xăng dầu thất thường (lúc cực cao, lúc cực thấp) như thời gian vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ chỉ rõ. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng dầu nên đưa về mức thấp nhất để hạn chế tình trạng doanh nghiệp cạnh tranh nhập khẩu bằng mọi giá để hưởng lợi thuế nhập khẩu thấp. Khi đó, Nhà nước có thể sử dụng công cụ thuế khác như thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt để bù đắp nguồn thu bị giảm đi do cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, ông Tuyển đề xuất. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh kiến nghị thay đổi cơ chế hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu và hình thành sàn giao dịch Xăng dầu để giá xăng dầu trong nước cạnh tranh đúng nghĩa giữa các doanh nghiệp phân phối, mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng.Ông Phan Thế Ruệ cho biết, Hiệp hội đã kiến nghị sửa đổi Nghị định 83 theo hướng dài hơi hơn, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo đó, Hiệp hội nhất trí với lộ trình điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường để khi thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2024 vẫn đảm bảo các sắc thuế chiếm trên 50% trong cơ cấu giá xăng dầu.
Đóng thuế là nghĩa vụ của mỗi người dân, vì vậy, nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, ông Ruệ nhấn mạnh. Về phía Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết, đề xuất điều chỉnh khung thuế môi trường từ mức 1.000-4.000 đồng/lít như hiện nay lên mức 4.000-8.000 đồng/lít cũng sẽ phải tính đến sức chịu đựng của nền kinh tế. Khung là giới hạn cho phép, còn mức điều chỉnh cụ thể sẽ được Chính phủ tính toán cẩn thận để đảm bảo lợi ích của tất cả các bên./.>>> Triển khai hóa đơn điện tử đối với mặt hàng xăng dầu liệu có khả thi?
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Triển khai dán tem đồng hồ công tơ cột xăng dầu trên địa bàn Thủ đô
15:54' - 16/05/2017
Từ ngày 19/5 - 26/5, 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.
-
Doanh nghiệp
Ngân sách sẽ hụt thu khi cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu
15:22' - 16/05/2017
Nếu không sớm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế tài nguyên môi trường, nguồn thu ngân sách sẽ thiếu hụt nghiêm trọng khi cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo cam kết của các hiệp định.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận kinh doanh ngoài xăng dầu của Petrolimex chiếm tỷ trọng lớn
08:03' - 16/05/2017
Lợi nhuận kinh doanh ngoài xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong quý I/2017 chiếm tỷ trọng tới 41% trong cơ cấu lợi nhuận trước thuế.
-
Chuyển động DN
Petrolimex: Chấp nhận thanh toán xăng dầu bằng nhiều loại thẻ tín dụng
16:01' - 15/05/2017
Khách hàng mua xăng dầu trong hệ thống cửa hàng của Petrolimex có thể sử dụng nhiều loại thẻ tín dụng khác nhau để thanh toán thay vì một loại thẻ xăng dầu Flexicard như hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt trạm xăng dầu gắn “nút lạ” trên trụ bơm
10:36' - 10/05/2017
Trạm xăng dầu số 16 (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) vừa bị xử phạt 85 triệu đồng vì hành vi gắn “nút lạ” trên trụ bơm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.