Văn hóa ẩm thực: Sản phẩm du lịch Việt đặc sắc

16:21' - 29/01/2017
BNEWS Hiện nay, xu hướng khách du lịch trên thế giới mong muốn được trải nghiệm khám phá miền đất mới thông qua các giá trị văn hóa, ẩm thực của vùng đất đó.
Làng Đại Hoàng (nay là làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) không chỉ được cả nước biết đến với cái tên "Làng Vũ Đại" trong tác phẩm "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao, mà còn rất nổi tiếng bởi nghề kho cá lâu đời. Ảnh: Trọng Đạt-TTXVN

Do vậy, du lịch kết hợp với những trải nghiệm văn hóa ẩm thực, không chỉ mang đến cảm giác thú vị cho du khách, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp địa phương phát triển kinh tế du lịch thông qua giới thiệu ẩm thực đến du khách.

Du lịch văn hóa ẩm thực cùng người địa phương

Xuất phát từ một người yêu thích du lịch, ẩm thực, đồng thời mong muốn quảng bá đặc sản truyền thống dân tộc, gần một năm nay, chị Minh Cúc, sống tại quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến là người tự thực hiện nhiều tour du lịch văn hóa ẩm thực dành cho du khách là bạn bè, người thân.

Đây là tour du lịch trải nghiệm văn hóa ẩm thực người Hoa Chợ Lớn phi lợi nhuận, do chị thiết kế diễn ra trong ngày, bắt đầu từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Theo đó, du khách sẽ đi tham quan các địa danh nổi tiếng tại các quận 5, 11, 6 như Chùa Ông, Chùa Bà, Nhà thờ Cha Tam, Miếu thờ Tổ Kim Hoàn, uống nước sâm, dùng cơm trưa của người Hẹ, uống café vợt, thưởng thức hủ tiếu Tường Ký đã hơn 100 năm tuổi.

Sau nhiều tour thực tế, điều thích thú nhất là du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc trưng tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn được nghe những câu chuyện “hậu kỳ” được truyền miệng trong dân gian của các món ngon, hay địa danh tham quan.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước biết đến tour của chị Minh Cúc qua sự truyền miệng của du khách, đồng thời mong muốn được hợp tác, mở rộng tour du lịch sản phẩm mới này đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Chia sẻ về dự định trong năm 2017, chị Minh Cúc cho biết, chị vẫn còn nhiều dự án ấp ủ, trong đó có việc tự làm tour du lịch văn hóa ẩm thực vào ban đêm.

Để cho tour trở nên đa dạng, sinh động hơn, chị Minh Cúc cho biết sẽ đưa du khách đến các lớp học làm bánh để du khách có thêm những trải nghiệm thực tế thú vị.

Để du lịch văn hóa ẩm thực phát triển

Phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung là một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bánh cóng, món ăn đặc sản nổi tiếng tại Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu-TTXVN

Theo Tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, ẩm thực là yếu tố quan trọng để thu hút du khách.

Việt Nam có đầy đủ tố chất để trở thành bếp của thế giới với những món ăn 3 miền đa dạng, phong phú.

Một lợi thế nữa là, ẩm thực Việt Nam rất được thế giới ưa chuộng.

Có nhiều món ăn Việt Nam được bạn bè quốc tế học hỏi và kinh doanh như: bún, hủ tiếu, phở…

Từng đến Việt Nam nhiều lần, “Vua đầu bếp” Martin Yan, nhìn nhận: Ẩm thực Việt Nam gần như hoàn hảo.

Điều cần thiết nhất hiện nay là làm thế nào để tập hợp lại một cách hệ thống, xây dựng kế hoạch quảng bá dài hạn qua các kênh truyền hình nước ngoài, internet, các ấn phẩm du lịch… để đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.

Một số chuyên gia ẩm thực nhận định, để ẩm thực Việt Nam có thể lan tỏa sâu rộng khắp thế giới, cần xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên về ẩm thực hay các tour có lồng ghép việc học và tập chế biến những món ngon thuần Việt, mang đậm bản sắc văn hóa của từng đia phương, sẽ góp phần nâng tầm ẩm thực tại địa phương, đồng thời góp phần thu hút đông đảo du khách quốc tế tìm đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua con đường ẩm thực.

Ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực.

Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, mặt hạn chế của du lịch ẩm thực Việt Nam là nạn chèo kéo, chặt chém ở một số nơi, tình trạng quản lý chưa chặt chẽ đối với vệ sinh, an toàn thực phẩm…

"Việt Nam chưa có tư tưởng chiến lược cũng như hệ thống giải pháp hiệu quả, do đó, cho đến nay, mới chỉ khai thác ẩm thực như một yếu tố trong du lịch chứ chưa hình thành du lịch ẩm thực với tư cách một loại hình du lịch chuyên biệt", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền chia sẻ.

Với mong muốn tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Thành phố tham quan, lưu trú, trong những năm qua, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã thường xuyên tổ chức các hoạt động liên hoan, lễ hội ẩm thực như: Liên hoan ẩm thực món ngon các nước, Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam… giới thiệu nét ẩm thực đặc sắc tại thành phố đến với du khách.

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hiện đang xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và khai thác thế mạnh của thành phố, trong đó có sản phẩm du lịch ẩm thực, tập trung cho khách du lịch quốc tế kết hợp tham quan và học tập, chế biến ẩm thực tại thành phố.

Trong năm 2017, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp thu hút nhiều du khách hơn nữa đến tham quan, lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc giới thiệu thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng riêng.

Trong đó, có việc phát huy và khai thác thế mạnh về ẩm thực phục vụ du lịch, chủ yếu tại các làng du lịch; khu du lịch; tham quan và kết hợp tìm hiểu ẩm thực…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục