Vàng chứng kiến tuần giảm đầu tiên trong hơn 1 tháng

15:16' - 20/02/2016
BNEWS Liên tục đi xuống vào đầu tuần này, sự phục hồi của giá vàng vào cuối tuần vẫn không đủ để giúp kim loại quý thoát khỏi tuần mất giá đầu tiên trong vòng hơn một tháng qua.
Vàng chứng kiến tuần giảm đầu tiên trong hơn 1 tháng. Ảnh: TTXVN

Sự khởi sắc của thị trường chứng khoán toàn cầu và đồng USD mạnh lên trong phiên giao dịch 15-16/2 đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn được coi là "nơi trú ẩn an toàn" trong thời kỳ bất ổn.

Thêm vào đó, những nhận định mới đây của các nhà lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng phần nào tác động tới tâm lý của giới đầu tư vàng.

Theo ông Neel Kashkari, Chủ tịch Fed tại Menneapolis, ngân hàng này sẽ duy trì kế hoạch nâng lãi suất dần dần trong năm nay. Còn Chủ tịch Fed tại Philadelphia, Patrick Harker, lại nhận định rằng Fed sẽ thận trọng chờ đợi các dấu hiệu về tình hình lạm phát của Mỹ trước khi tiếp tục đưa ra quyết định nâng lãi suất.

Vàng dứt chuỗi ba phiên hạ giá liên tiếp và đi lên trong hai phiên liên tiếp (17-18/2), sau khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã cân nhắc việc điều chỉnh lộ trình tăng lãi suất trong năm 2016.

Theo biên bản cuộc họp của Fed, nếu tình hình tài chính toàn cầu duy trì tình trạng thắt chặt gần đây, đó có thể là yếu tố làm tăng rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ. Theo Giám đốc và là nhà kinh tế tại CIBC Capital Markets (có trụ sở tại Toronto), Royce Mendes, Fed sẽ không thể nâng lãi suất cho đến cuối năm nay.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 19/2, mặc dù giá vàng giao kỳ hạn vẫn duy trì xu hướng tăng, song giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ lại đảo chiều đi xuống, giữa bối cảnh giới đầu tư đẩy mạnh bán ra chốt lời sau hai phiên lên giá trước đó.

Dù vậy, sự gia tăng những đồn đoán về việc Fed sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp sau khi Chính phủ Mỹ công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của nước này vẫn không tăng trong tháng 1/2016, vẫn giúp kim loại quý này trụ vững quanh ngưỡng 1.225 USD/ounce.

Tính tới sáng 20/2 (giờ Việt Nam), tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 0,04%, xuống 1.231,43 USD/ounce. Như vậy, giá vàng này đã giảm tổng cộng 0,5% trong cả tuần qua, đánh dấu tuần giảm đầu tiên trong vòng năm tuần.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 4/2016 lại cộng thêm 0,04%, lên 1.230,80 USD/ounce. Dù vậy, giá vàng này vẫn giảm 0,7% trong cả tuần. Kể từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng gần 16% do lo ngại về bức tranh kinh tế toàn cầu và kỳ vọng về việc Fed sẽ không nâng lãi suất trong năm 2016.

Cũng trong phiên cuối tuần này, giá bạc, bạch kim và paladdium đồng loạt đi xuống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục