Vàng chứng kiến tuần giao dịch “thảm” nhất trong một tháng qua

15:18' - 30/08/2015
BNEWS Mặc dù phục hồi đi lên vào phiên cuối tuần, song đà giảm bốn phiên liên tiếp kể từ đầu tuần đã khiến thị trường vàng chứng kiến một tuần giao dịch tệ hại nhất trong suốt một tháng qua.

Vàng chứng kiến tuần giao dịch “thảm” nhất trong một tháng qua. Ảnh: Reuters/TTXVN

Nguyên nhân chính khiến kim loại quý này liên tục xuống giá từ đầu tuần 24/8 là do những lo ngại về triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc, một trong những quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, các thông tin tích cực từ kinh tế Mỹ đã phản ánh “sức khỏe” ổn định của nền kinh tế lớn nhất thế giới và hỗ trợ quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay, cũng là yếu tố khiến giá vàng giảm.

Tăng trưởng GDP quý II/2015 của Mỹ đạt 3,7%, cao hơn mức 2,3% trong báo cáo sơ bộ hồi tháng Bảy và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước giảm mạnh hơn dự kiến. Cùng với đó, sự khởi sắc của các thị trường chứng khoán châu Âu và một vài thị trường chứng khoán châu Á sau “ngày thứ Hai đen tối” cũng đã đẩy giá vàng xuống thấp. 
Tuy nhiên, tới phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 28/8), giá vàng đảo chiều đi lên nhờ các yếu tố mang tính kỹ thuật và một vài dấu hiệu cho thấy Fed có thể không đưa ra quyết định nâng lãi suất vào tháng Chín tới giữa bối cảnh các thị trường toàn cầu hiện còn nhiều bất ổn. 
Tính tới 1 giờ 55 phút sáng ngày 29/8 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ tăng 0,8% lên 1.134,26 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, mặt hàng này vẫn giảm 2,3% giá trị. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2015 cũng tăng 1%, lên 1.134 USD/ounce trong phiên cuối tuần. 
Nguyên nhân chính hậu thuẫn đà tăng của giá vàng trong phiên này là do xuất hiện khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Fed có sớm tăng lãi suất hay không. Nguyên Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho rằng động thái tăng lãi suất sẽ là một “lỗi nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến những mục tiêu chính của Fed như ổn định giá cả và tài chính hay thúc đẩy thị trường lao động.

Trong khi đó, Chủ tịch chi nhánh của Fed tại Atlanta, Dennis Lockhart dự đoán lãi suất sẽ được tăng vào “một thời điểm nào đó trong năm nay”, giữa bối cảnh những diễn biến phức tạp trên thị trường năng lượng sẽ tác động tới giá xăng và nhiều mặt hàng khác được tính trong chỉ số lạm phát cơ bản của Mỹ.

Phó Chủ tịch Fed, Stanley Fischer cho biết, chưa có quyết định nào được đưa ra trước cuộc họp chính sách sắp tới của ngân hàng này (dự kiến diễn ra trong hai ngày 16-17/9) và các nhà hoạch định chính sách Mỹ vẫn đang dõi theo xu hướng sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc. 
Mặc dù giá vàng đang có xu hướng thấp, song nhu cầu vàng vật chất tại châu Á dường như không có dấu hiệu cải thiện, khi hoạt động mua vào tại Ấn Độ vẫn yếu. Câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này là liệu động thái can thiệp vào thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) như hồi trung tuần tháng Tám vừa qua có tiếp tục được thực hiện hay không? 
Minh Trang (Theo Reuters) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục