Vàng đảo chiều đi lên phiên cuối tuần nhờ Brexit

17:19' - 25/06/2016
BNEWS Giá vàng phiên cuối tuần bật tăng khá mạnh sau khi đa số người dân “xứ sở sương mù” đã lựa chọn rời bỏ liên minh EU.
Vàng đảo chiều đi lên khá ấn tượng phiên cuối tuần nhờ Brexit. Ảnh: Reuters

Giá vàng đi xuống trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần này trước ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại Vương quốc Anh về việc nước này sẽ ra đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, kết quả bất ngờ khi đa số người dân “xứ sở sương mù” đã lựa chọn rời bỏ liên minh gồm 28 quốc gia này đã khiến giá vàng phiên cuối tuần bật tăng khá mạnh.

Đồn đoán rằng các cử tri Anh có thể lựa chọn sẽ rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý đã giúp đẩy giá vàng lên mức cao nhất của gần hai năm trong tuần trước.

Tuy nhiên, ba cuộc khảo sát trước thềm cuộc trưng cầu dân ý cho thấy số cử tri ủng hộ nước Anh ở lại "mái nhà chung" EU đang tăng lên, cho dù toàn cảnh bức tranh này thể hiện tỷ lệ ở lại và ra đi gần ngang bằng nhau, qua đó kéo giá vàng rời khỏi các mức cao hôm đầu tuần.

Thị trường kim loại quý cũng chứng kiến diễn biến bán tháo sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen nhận định các rủi ro toàn cầu và thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng chậm lại là những nguyên nhân khiến các nhà hoạch định chính sách nước này có cái nhìn thận trọng hơn về kế hoạch tăng lãi suất thời gian tới.

Đáng chú ý trong phiên giao dịch ngày 22 và 23/6, giá vàng thế giới đã chạm đáy của hai tuần. Theo O'Neill, người đồng sáng lập hãng đầu tư Logic Advisors, các nhà giao dịch có xu hướng đẩy mạnh bán ra trên thị trường vàng để hạn chế rủi ro trước khi cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh diễn ra.

Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy đa số người dân "xứ sở sương mù" ủng hộ việc nước Anh rời khỏi EU (Brexit), giúp giá vàng có cú lội ngược dòng ”ngoạn mục” trong phiên giao dịch cuối tuần 24/6.

Vào lúc 1 giờ 49 phút giờ Việt Nam (18 giờ 49 phút giờ GMT) ngày 24/6, giá vàng giao ngay tăng 4,9%, lên 1.317,20 USD/ounce, sau khi có thời điểm trước đó chạm mức 1.358,20 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2016 cũng tiến 4,7%, lên 1.322,4 USD/ounce, rời khỏi mức cao trước đó là 1.362,60 USD/ounce. Như vậy, vàng đang hướng tới mức cao nhất kể từ ngày 11/7/2014, khi chạm mức đóng cửa 1.337,40 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, vàng đã tăng 2.1%.

Tính theo đồng bảng Anh, giá vàng còn tăng ở mức hai con số (21%) và vượt ngưỡng 1.000 bảng Anh/ounce lần đầu tiên trong ba năm qua.

Trong khi đó, nếu tính theo đồng euro, giá vàng phiên này tăng 13%. Khối lượng giao dịch vàng trên sàn COMEX trong phiên cũng đạt mức cao thứ hai kể từ trước tới nay, vượt quá 576.850 hợp đồng giao dịch, đạt giá trị khoảng 76,3 tỷ USD tổng cộng, tương đương 57,7 triệu ounce.

Sàn giao dịch vàng trực tuyến của Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh (Royal Mint Bullion) cho hay lượng vàng giao dịch qua sàn giao dịch này trong tháng Sáu tăng khoảng 30% so với tháng Năm, do giới đầu tư đẩy mạnh việc mua vàng và bạc trong bối cảnh bất ổn gia tăng liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước Anh trong EU vào ngày 23/6.

Với vai trò là phương tiện đầu tư an toàn, vàng đang trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, do họ tin rằng giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng lên khi Brexit đe dọa đẩy các thị trường khác rơi vào bất ổn và kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Cùng đi lên giá với vàng, giá bạc và bạch kim trong phiên cuối tuần cũng tăng lần lượt 2,65% và 1,83%. Tuy nhiên, giá palađi - kim loại quý được sử dụng nhiều nhất trong các ngành sản xuất công nghiệp - lại giảm 2,8%.

Xem thêm:

Được-mất đối với kinh tế châu Âu hậu Brexit
Anh rời EU: Vàng đạt đỉnh của 10 tháng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục