Vàng để tuột đà tăng hai tuần liên tiếp

16:27' - 25/10/2015
BNEWS Giá vàng đi xuống trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua trong bối cảnh đồng USD có xu hướng mạnh lên, thị trường chứng khoán khởi sắc, trong khi thời điểm Fed nâng lãi suất vẫn chưa rõ ràng.
Vàng để tuột đà tăng hai tuần liên tiếp. Ảnh: Reuters

Vào phiên giao dịch đầu tuần ngày 19/10, vàng nối dài đà giảm từ tuần trước và đánh dấu phiên mất giá thứ ba liên tiếp. Kim loại quý này chỉ phục hồi ở phiên liền sau đó (20/10), sau khi một số tín hiệu tích cực phát đi từ hoạt động tín dụng của châu Âu đã giúp đồng euro giành lại lợi thế so với đồng USD. 

Tuy nhiên, liên tiếp trong ba phiên giao dịch tới cuối tuần (21-23/10), vàng tụt giá trước những đồn đoán xung quanh cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), với nhiều nhà phân tích tin rằng Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ nói đến khả năng mở rộng chương trình nới lỏng định lượng. Ngoài ra, thời điểm Fed nâng lãi suất vẫn còn để ngỏ cũng ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, trước khi cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào tuần tới. 

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 23/10, vàng trượt giá nhẹ khi giá đồng USD tăng lên mức cao nhất trong vòng hai tháng qua và thị trường chứng khoán Mỹ "xanh sàn", sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ sáu trong vòng một năm qua. Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo giảm lãi suất cơ bản, đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng thương mại. Quyết định giảm lãi suất của PBOC được đưa ra sau khi nước này công bố số liệu thống kế cho thấy tăng trưởng kinh tế trong quý III/2015 của Trung Quốc chỉ đạt 6,9%, mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ quý đầu năm 2009. Ngoài ra, một vài tín hiệu lạc quan mới đây từ kinh tế Mỹ bao gồm Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) ngành chế tạo và doanh số bán nhà có sẵn trong 12 tháng tính tới tháng Chín, cũng tạo sức ép giảm giá cho vàng. 

Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay giảm 0,03%, xuống 1.166,3 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng hạ 0,3%, xuống 1.162,8 USD/ounce. Tính chung cả tuần, vàng mất 1,2% và chấm dứt đà tăng hai tuần liên tiếp trước đó. 

Giá bạch kim cũng giảm 0,85% trong phiên 23/10, xuống 1.007,20 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạc và giá palađi lại lần lượt tăng 0,32% và 1,4%. 



Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục