Vàng thế giới quanh mức thấp nhất trong gần sáu năm

16:58' - 26/11/2015
BNEWS Giá vàng giao ngay tăng nhẹ lên mức 1.072,7 USD/ounce vào lúc 0634 GMT, sau khi giảm 0,4% trong phiên 25/11, duy trì mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010.
Giá vàng thế giới giảm kỷ lục, thấp nhất từ năm 2010.

Vàng giao dịch ở gần mức thấp nhất trong gần sáu năm trong phiên giao dịch ngày 26/11, khi đồng USD duy trì ở mức cao trong nhiều tháng và số liệu kinh tế của Mỹ củng cố nhận định của thị trường về khả năng tăng lãi suất trong năm nay. 

Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị của đồng tiền này so với rổ các đồng tiền mạnh, ở mức gần 100,17, mức cao nhất trong tám tháng được ghi nhận vào phiên trước, và điều này đã gây sức ép lên giá vàng.

Các nhà phân tích ở ScotiaMocatta cho biết chỉ số của đồng USD đang tiếp tục được theo dõi khi đây có thể là yếu tố tác động đến giá vàng.

Chỉ số này được cho là có thể lên đến 100,39, mức cao nhất kể từ tháng 4/2003 đã đạt đến vào tháng 3 vừa qua. Nếu chỉ số của đồng USD vượt mức này, giá vàng có thể phá ngưỡng 1.066 USD/ounce, xuống đến 1.045 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Trong khi đó, số liệu công bố ngày 25/11 cho thấy, sản lượng chế tạo của Mỹ trong tháng 10 tăng vượt dự báo của các nhà kinh tế, trong khi các doanh nghiệp tăng cường đặt hàng máy móc và thiết bị. Đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng giảm trong tuần trước.

Số liệu khác cho thấy chi tiêu tiêu dùng chỉ tăng nhẹ trong tháng 10, nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đến quan điểm cho rằng nền kinh tế đủ mạnh để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 12.

Đồng bạc xanh lên giá sẽ khiến vàng, hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này, đắt hơn với những người nắm giữ các đồng tiền khác, trong khi lãi suất cao hơn có thể làm giảm sức hấp dẫn của kim loại không sinh lời như vàng.

Trước đó, trong tuần này, nhà đầu tư tìm đến vàng, tài sản an toàn, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự của Nga, gây căng thẳng trong quan hệ hai nước. Yếu tố chi phối thị trường này sau đó đã bị thay thế bởi nỗi lo của nhà đầu tư về việc Mỹ tăng lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục