Vàng thế giới vững giá bất chấp bất ổn chính trị

11:23' - 19/08/2017
BNEWS Mặc dù tuần qua giá vàng thế giới có thời điểm vọt lên mức cao nhất trong 9 tháng, nhờ bất ổn địa chính trị, song tính chung cả tuần, giá kim loại quý này gần như không có nhiều thay đổi.
Giá vàng thế giới tuần 14-18/8 có thời điểm vọt lên mức cao nhất trong 9 tháng. Ảnh minh hoạ: Emgoldex

Trong phiên giao dịch đầu tuần (14/8), giá vàng đi xuống trong bối cảnh đồng USD mạnh lên và những căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau khi rơi xuống "đáy" của bốn tháng qua so với đồng yen vào tuần trước, đồng USD đã tăng trở lạị so với rổ các đồng tiền chủ chốt, khiến vàng vốn là kim loại quý được định giá bằng “đồng bạc xanh” trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Bên cạnh đó, các thị trường “thở phào” khi không có thêm những bình luận mang tính kích động từ phía Mỹ và Triều Tiên.
Giá vàng tiếp tục giảm gần 1% trong phiên ngày 15/8, đánh dấu ngày suy giảm thứ hai liên tiếp của kim loại quý này giữa bối cảnh các số liệu về kinh tế Mỹ khả quan hơn dự báo. Những số liệu khả quan về ngành bán lẻ của Mỹ trong tháng Bảy và chỉ số môi trường kinh doanh của New York mạnh là chỉ dấu cho thấy kinh tế Mỹ đang tiếp tục đà tăng trưởng.
Tuy nhiên, giá vàng đã lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 16/8, giữa bối cảnh đồng USD yếu đi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 7/2017. Theo biên bản cuộc họp chính sách ngày 25-26/7 của Fed, các quan chức ngân hàng này vẫn có ý e ngại về tình hình lạm phát thấp gần đây với một số ý kiến cho rằng Fed vẫn có thể "kiên nhẫn", tạm dừng tăng lãi suất cho đến khi số liệu cho thấy tình trạng đó chỉ là tạm thời.
Ngày 17/8, giá vàng tăng phiên thứ hai liên tiếp, khi giới đầu tư vẫn chịu tác động bởi triển vọng tốc độ tăng lãi suất của Fed sẽ chậm hơn dự kiến. Chuyên gia Miguel Perez-Santalla, thuộc Heraeus Metal Management tại New York, nhận định khả năng Fed chưa nâng lãi suất cho đến năm tới và đồng euro mạnh là hai nhân tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn cũng được thúc đẩy, sau khi ngày 17/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo Triều Tiên sẽ "vượt qua giới hạn đỏ" nếu lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 21/8 tới, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung Hàn – Mỹ mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi”.
Trong phiên cuối tuần (18/8), giá vàng có thời điểm vọt lên mức cao nhất trong 9 tháng, giữa bối cảnh diễn biến mới trên chính trường Mỹ và các vụ tấn công tại Tây Ban Nha thúc đẩy hoạt động mua vào vàng. Phiên này, giá vàng giao ngay có lúc vọt lên 1.300,80 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 9/11, trước khi trở về mốc 1.287,95 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2017 giữ ở mức 1.291,60 USD/ounce.
Ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định cách chức Cố vấn chiến lược của Nhà Trắng Steve Bannon, nhân vật chủ chốt giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Bannon đã có những tranh cãi với các cố vấn cấp cao khác và thành viên gia đình ông Trump trong vài tháng qua.
Các chuyên gia nhận định giới giao dịch trên thị trường đang tỏ ra hoài nghi về khả năng thúc đẩy các chính sách của ông Trump. Trong bối cảnh này, thị trường vàng vẫn đang đi tìm định hướng. RBC Capital Markets dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ 1.215-1.290 USD/ounce.

>> Vàng châu Á lên giá phiên thứ ba liên tiếp


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục